Hàn Quốc sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp để giảm mất cân bằng tài chính

08:30' - 16/10/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol ngày 15/10 cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp và xác định thời điểm tăng lãi suất theo cách có thể.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, Thống đốc Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol ngày 15/10 cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ phù hợp và xác định thời điểm tăng lãi suất theo cách có thể giảm bớt sự mất cân bằng tài chính mà một phần có nguyên nhân từ vấn đề nợ hộ gia đình tăng cao.

Phát biểu của Thống đốc Lee Ju-yeol được đưa ra chỉ vài ngày sau khi BoK quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,75% trong tháng 10/2021 song vẫn có hàm ý sẽ tiến hành tăng lãi suất bổ sung (khoảng 0,25%) vào trước cuối năm nay để kiềm chế lạm phát và nợ hộ gia đình.

Phát biểu trước phiên họp kiểm toán của Quốc hội cùng ngày, Thống đốc Lee Ju-yeol nhấn mạnh rằng: "Sự mất cân bằng tài chính ngày càng lớn, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự tập trung vốn vào thị trường tài sản và sự gia tăng tích lũy của nợ hộ gia đình, đang được xem là yếu tố chủ chốt ảnh hưởng đến tăng trưởng bền vững của nền kinh tế quốc gia".

Ông nói thêm: "Từ nhận định đó, BoK đã dần dần bình thường hóa lập trường chính sách tiền tệ và đã được nới lỏng đáng kể sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong thời gian tới, BoK sẽ điều chỉnh phạm vi của chính sách tiền tệ cho phù hợp với sự cải thiện của các điều kiện kinh tế và tài chính".

Thống đốc Lee Ju-yeol nhận định rằng nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi vững chắc nhờ sự phục hồi của lĩnh vực xuất khẩu và đầu tư cơ sở vật chất.

Xu hướng tăng này có thể sẽ tiếp tục được duy trì do chiến dịch tiêm chủng mở rộng đã và đang giúp giảm bớt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt vốn là yếu tố cản trở các hoạt động kinh doanh bình thường của người dân.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lee Ju-yeol cũng nhấn mạnh thêm vấn đề nợ hộ gia đình tăng cao cũng được coi là một rủi ro dẫn đến nguy cơ suy thoái của nền nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Theo đó, các cơ quan tài chính Hàn Quốc đã thắt chặt các quy định cho vay để kiềm chế nợ hộ gia đình và lạm phát tăng cao.

Tuy nhiên, hiện lạm phát vẫn ở trong biên độ cao hơn 2% do áp lực từ cả cung và cầu và dự kiến sẽ duy trì trong phạm vi mục tiêu 2% của BoK trong thời điểm hiện tại.

Vào tháng 8/2021, BoK đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,75%, từ mức 0,5%, mức thấp kỷ lục được đưa ra để hỗ trợ nền kinh tế trước nguy cơ suy thoái do đại dịch COVID-19. Đây cũng là lần tăng lãi suất cơ bản đầu tiên của BoK kể từ tháng 11/2018.

Ngày 12/10 vừa qua BoK đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,75% mặc dù vẫn để ngỏ khả năng về một đợt tăng lãi suất khác trong tháng 11 tới.

Ông cũng cho biết BoK sẽ hoàn thành nghiên cứu về tính khả thi của đồng tiền kỹ thuật số do chính BoK phát hành vào năm 2022 đồng thời nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số tổng thể trong bối cảnh đang có sự chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế kỹ thuật số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục