Liên hợp quốc đánh giá cao cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

12:09' - 07/09/2018
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 6/9 hoan nghênh cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN

Trong tuyên bố do người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric đưa ra, TTK Guterres cũng đánh giá cao việc hai miền Triều Tiên tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và hòa giải theo Tuyên bố chung Panmunjom.

Bên cạnh đó, TTK LHQ bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào cuối tháng này sẽ đạt tiến bộ hơn nữa, hướng tới nền hòa bình, an ninh lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/9 sau chuyến thăm 1 ngày tới Bình Nhưỡng, ông Chung Eui-yong,  Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhã lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tái khẳng định cam kết chắc chắn thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Chung Eui-yong, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như quan hệ thù địch với Mỹ trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu năm 2021.

Cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết ông đã có cuộc điện đàm với ông Chung Eui-yong thảo luận về kết quả chuyến thăm Triều Tiên nói trên của phái đoàn Hàn Quốc. Ông Bolton nêu rõ ông đã nhận được một "thông báo toàn diện" về chuyến thăm.

Ông cũng cho biết trong cuộc điện đàm giữa ông và ông Chung Eui-yong, hai bên nhất trí duy trì liên lạc trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba và trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ vào cuối tháng 9 này.

Tổng thống Hàn Quốc và người đồng cấp Mỹ Donald Trump có kế hoạch gặp nhau bên lề sự kiện này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục