Hy vọng nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên

15:05' - 07/09/2018
BNEWS Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom ngày 7/9 cho biết Hàn Quốc hy vọng sớm nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, ông Kim Eui-kyeom cho biết: "Hàn Quốc hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao Mỹ sẽ đưa ra quyết định và các biện pháp sau khi nhận thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên mà chúng tôi đã chuyển tới Mỹ".

Trước đó, phát biểu tại họp báo trên truyền hình tại Seoul ngày 6/9, Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định niềm tin của ông vào Tổng thống Trump không thay đổi, song nhấn mạnh rằng ông có thể áp dụng các biện pháp tích cực hơn để phi hạt nhân hóa theo nguyên tắc có đi có lại.

Ông Chung Eui-yong vừa có chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 5/9 vừa qua trong bối cảnh bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên sau khi Tổng thống Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 7/9, Tổng thống Moon Jae-in đã cử các quan chức an ninh cấp cao của mình sang Nhật Bản và Trung Quốc để thông tin về kết quả chuyến thăm trên.

Theo kế hoạch, ông Chung Eui-yong sẽ thăm Trung Quốc trong tuần này và gặp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, trong khi Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Suh Hoon sẽ thăm Nhật Bản và hội kiến Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 10/9. Ông Suh Hoon cũng là thành viên đoàn thăm Bình Nhưỡng hôm 5/9 vừa qua./.

>>>Chuyên gia Mỹ đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành tựu lịch sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục