Hàn Quốc tăng cường các bệ phóng của THAAD

16:00' - 03/08/2017
BNEWS Mặc dù quá trình đánh giá tác động đối với môi trường vẫn đang diễn ra, Hàn Quốc đang xúc tiến kế hoạch triển khai thêm các bệ phóng thuộc Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngày 3/8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun tuyên bố kết quả cuộc kiểm tra quy mô nhỏ nhằm đánh giá tác động của THAAD đối với môi trường và việc bắt đầu triển khai tạm thời hệ thống này không phải là "mối quan hệ nhân - quả" mà đây là 2 vấn đề hoàn toàn riêng biệt.

Hàn Quốc tăng cường các bệ phóng của THAAD  . Ảnh: EPA

Tuyên bố của ông Moon Sang-gyun cho thấy việc triển khai bổ sung các bệ phóng thuộc THAAD có thể được bắt đầu trước khi có kết luận cuối cùng về ảnh hưởng của hệ thống này đối với môi trường. 4 bệ phóng tiếp theo của THAAD sẽ được lắp đặt sau khi Hàn Quốc và Mỹ hoàn tất các cuộc tham vấn.

Trước đó, ngày 24/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã trình Bộ Môi trường nước này xem xét kết quả của cuộc khảo sát về tác động của THAAD đối với môi trường vốn được tiến hành từ cuối năm ngoái dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye. Dự kiến, Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ đưa ra kết luận cuối cùng trong vòng 1 tháng.

Sau khi lắp đặt xong 2 trong số 6 bệ phóng tên lửa đánh chặn của khẩu đội THAAD ở thị trấn Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam hồi đầu năm nay, Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu tiến hành một cuộc khảo sát khác về tác động của THAAD đến môi trường với quy mô lớn hơn, khiến việc triển khai số bệ phóng còn lại bị đình trệ.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in đã thay đổi quan điểm và quyết định hoàn tất việc triển khai toàn bộ các bệ phóng thuộc THAAD sau khi Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa Hwasong-14 vào đêm 28/7.

Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa đạt tới độ cao 3.724,9 km và bay được 998 km trong khoảng 47 phút trước khi rơi xuống biển. Trong khi đó, giới chuyên gia đánh giá tên lửa mà Triều Tiên phóng thử lần này có thể vươn tới nhiều thành phố của Mỹ như Los Angles, Denvervà Chicago.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ làm leo thang nguy cơ xảy ra xung đột quân sự. Theo KCNA, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh giới chức quân sự Mỹ và Hàn Quốc "công khai tuyên bố rằng sẽ tập trung những tài sản chiến lược mới nhất tại khu vực lân cận Bán đảo Triều Tiên cho thấy ý định rõ ràng tiến hành một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Bình Nhưỡng".

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 2, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa đạn đạo dọc theo bờ biển phía Đông nhằm phô diễn sức mạnh. Hiện giới chức quốc phòng Mỹ cũng đang cân nhắc triển khai 2 tàu sân bay tới các vùng biển quanh Bán đảo Triều Tiên vào giữa tháng này.

Cùng ngày 3/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hối thúc tất cả các bên không làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục