Tổng thống Donald Trump dự định sa thải chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afganistan

11:13' - 03/08/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump đang xem xét khả năng sa thải chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afganistan.

Tổng thống Donald Trump đang xem xét khả năng sa thải chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afganistan sau những nghi ngờ về tính hiệu quả của chiến dịch mà Washington theo đuổi tại đất nước Tây Nam Á này trong 16 năm qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa, phía trước) tại một sự kiện ở Brentwood, New York ngày 28/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nhận định sự bế tắc của quân đội Mỹ tại Afganistan đã khiến Mỹ chưa thể hoàn tất một chiến lược mới ở Nam Á.

Tại cuộc họp ở phòng Tình huống nằm trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 19/7, Tổng thống Donald Trump yêu cầu những cố vấn cao cấp nhất về an ninh báo cáo thêm thông tin về thực trạng cuộc chiến chống Taliban của quân đội Mỹ hơn nửa thập kỷ qua.

Không khí đã trở nên căng thẳng khi ông Trump thẳng thừng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford xem xét khả năng sa thải Tướng John Nicholson, Chỉ huy trưởng quân đội Mỹ tại Afganistan, vì đã không thể mang lại thắng lợi trong cuộc chiến.

Theo một nguồn giấu tên, ngay sau cuộc họp, Cố vấn chiến lược Steve Bannon được cho là đã "to tiếng" với Cố vấn an ninh quốc gia H.R Mc Master về định hướng trong các chính sách mới của Mỹ. Cũng theo nguồn tin này, một cuộc họp khác giữa những cố vấn cao cấp sẽ được tổ chức trong ngày 3/8 theo giờ Mỹ.

Hồi đầu năm, Tổng thống Trump đã nhất trí trên nguyên tắc cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Mattis triển khai thêm quân tới Afganistan, nhưng dường như kế hoạch của Lầu Năm Góc điều thêm 4.000 lính vào lực lượng 8.400 quân hiện có tại Afganistan, đang bị đình lại cùng sự trì hoãn việc thông qua một chính sách mới của Mỹ tại khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, Lầu Năm Góc cùng ngày 2/8 cho biết 2 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng tại tỉnh Kandarhar của Afganistan do bị trúng phục kích. Hiện lực lượng Mỹ tại Afganistan đang thu thập thêm thông tin liên quan vụ việc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục