Hàn Quốc thành lập nhóm thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản

13:56' - 28/05/2018
BNEWS Động thái trên phản ánh nỗ lực của Hàn Quốc mở rộng trao đổi phi chính trị với Nhật Bản tách biệt với những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước liên quan quá khứ chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 28/5, Hàn Quốc đã thành lập 1 nhóm phối hợp chính phủ và dân sự nhằm thúc đẩy quan hệ văn hóa và xã hội với Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng này kéo dài hàng thập kỷ qua liên quan các vấn đề lịch sử.

Động thái trên phản ánh các nỗ lực của Hàn Quốc mở rộng các hoạt động trao đổi phi chính trị với Nhật Bản tách biệt với những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước liên quan quá khứ chiến tranh và tranh chấp lãnh thổ.

Phát biểu nhân dịp thành lập nhóm trên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tái khẳng định cách tiếp cận 2 hướng của chính phủ nước này, đồng thời cho rằng quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản "rất đình trệ" trong những năm gần đây.

Theo bà Kang Kyung-wha, hai bên cần thúc đẩy trao đổi văn hóa, giao lưu giữa người dân, trong khi Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục giải quyết những vấn đề về lịch sử theo nguyên tắc.

Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cũng nhấn mạnh 2018 đánh dấu 20 năm ngày ra tuyên bố chung lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-Jung và Thủ tướng Nhật Bản Keizo Obuchi về việc xây dựng mối quan hệ đối tác mới hướng tới tương lai giữa hai nước.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản căng thẳng liên quan vấn đề phụ nữ trên bán đảo Triều Tiên bị ép buộc phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Hai bên cũng chưa giải quyết được tranh chấp liên quan đến quần đảo mà Hàn Quốc gọi là Dokdo trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima kể từ đầu những năm 50 của thế kỷ trước./.

>> Kinh tế Hàn Quốc đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục