Hàn Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản

15:40' - 15/01/2021
BNEWS Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 15/1 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện hành ở mức 0,5%/năm.

Đây là lần thứ năm liên tiếp lãi suất được giữ nguyên, sau khi BoK hồi tháng 5/2020 cắt giảm lãi suất xuống mức hiện hành.

Năm ngoái, sau khi có dự báo nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái do cú sốc gây ra bởi đại dịch COVID-19, Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc BoK đã cắt giảm mạnh lãi suất cơ bản 2 lần.

Lần đầu lãi suất được hạ từ 1,25% xuống 0,75% vào ngày 16/3, sau đó giảm thêm một lần nữa từ 0,75% xuống 0,5% vào ngày 28/5.

Những động thái trên khiến lãi suất tại Hàn Quốc giảm tới 0,75 điểm phần trăm chỉ trong vòng hai tháng.

Theo giới quan sát, giữa lúc thị trường tài chính ổn định cùng những tranh cãi xoay quanh thị trường bất động sản và chứng khoán, việc hạ lãi suất cơ bản sẽ là không cần thiết.

Ngoài ra, khi cân nhắc tới tình hình làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới bùng phát từ sau tháng 11/2020 và các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội của Chính phủ khiến suy thoái kinh tế ngày càng trầm trọng, việc BoK nâng lãi suất cơ bản là điều không thể.

Với lần "đóng băng" này, lãi suất cơ bản của Hàn Quốc vẫn được duy trì khoảng cách 0,25% đến 0,5% so với lãi suất cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

BoK dự kiến sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm 2021, ngay cả khi nền kinh tế tăng tốc và thoát khỏi cuộc khủng hoảng năm 2020 do đại dịch COVID-19 gây ra.

23 nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin Reuters cho rằng BoK sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm nay, vì các nhà hoạch định chính sách muốn đảm bảo sự phục hồi ổn định cho nền kinh tế trước khi cân nhắc thắt chặt chính sách.

Theo dự báo của BoK, sau khi suy giảm 1,1% vào năm 2020 – đánh dấu lần suy giảm kinh tế hàng năm đầu tiên trong 22 năm qua, nền kinh tế Hàn Quốc ước sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục