Hàn Quốc: Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn

10:32' - 02/08/2019
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc ngày 2/8 cho biết các vật thể bay mà Triều Tiên vừa phóng sáng cùng ngày là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới (SRBM).
Hệ thống tên lửa đạn đạo dẫn đường mới của Triều Tiên được phóng thử nghiệm ngày 1/8/2019. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo Tham mưu trưởng liên quân (JCS) tại Seoul, các tên lửa đã bay 220km và đạt đến độ cao 25km.

Vụ phóng diễn ra lúc 2h59 và 3h23 sáng 2/8 giờ địa phương (tức 0h59 và 1h23 giờ Hà Nội) từ Yonghung tỉnh Nam Hamgyong, hướng ra biển phía Đông.

Các thông tin trên được đưa ra tại một cuộc họp khẩn các quan chức an ninh cấp cao, diễn ra ở trung tâm xử lý khủng hoảng bên trong khu phức hợp Phủ Tổng thống tại Seoul.

Cuộc họp do người đứng đầu văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui-yong chủ trì, và có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Suh Hoon.

Theo người phát ngôn Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) Ko Min-jung, dựa trên một phân tích sơ bộ, chính quyền Hàn Quốc và Mỹ tin rằng các vật thể bay vừa được phóng là các SRBM mới.

Các vật thể bay này có bản chất tương tự với các vật thể đã được Triều Tiên phóng hôm 31/7, mà Triều Tiên mô tả là "các rocket cỡ nòng lớn" mới chế tạo.

Ông Ko Min-jung cho biết thêm rằng Seoul và Washington sẽ tiếp tục phối hợp để xác định các chi tiết liên quan.

Trong một phản ứng liên quan, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cùng ngày bày tỏ "rất tiếc" khi Triều Tiên tiếp tục phóng các vật thể bay ngày 2/8, đồng thời nhấn mạnh hành động này sẽ tác động tiêu cực tới các nỗ lực hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ trên Kim Eun-han cho biết: "Quan điểm cơ bản của chúng tôi trong quan hệ liên Triều là chúng ta sẽ thực thi đầy đủ các tuyên bố chung mà các nhà lãnh đạo của hai miền đã nhất trí về thực hiện phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên".

Đây là vụ phóng thứ ba của Triều Tiên trong vòng một tuần qua, và diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang xúc tiến tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Các vụ phóng được cho là động thái nhằm thúc ép Mỹ và Hàn Quốc sớm có hành động cụ thể khi mà nhiều yêu cầu của Bình Nhưỡng trong thời gian qua không được đáp ứng.

Bên cạnh đó, đây cũng được cho là thông điệp của Triều Tiên nhằm phản đối kế hoạch của Hàn Quốc nhập vũ khí tối tân như máy bay chiến đấu F-35A cũng như tập trận chung với Mỹ trong tháng 8 này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục