Hàn Quốc - Triều Tiên điện đàm sau 13 tháng tạm ngừng

10:39' - 28/07/2021
BNEWS Ngày 28/7, một ngày sau khi Bình Nhưỡng khôi phục đường dây liên lạc liên Triều sau 13 tháng tạm ngừng, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đã gọi điện thoại liên lạc hàng ngày.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 28/7, một ngày sau khi Bình Nhưỡng khôi phục đường dây liên lạc liên Triều sau 13 tháng tạm ngừng, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đã gọi điện thoại liên lạc hàng ngày.

Theo bộ trên, cuộc gọi giữa hai bên diễn ra lúc 9h00 (giờ địa phương, tức 7h00 theo giờ Việt Nam) và hai miền sẽ tiếp tục điện đàm thường xuyên.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn đài phát thanh địa phương khi nói về ý nghĩa của việc mở lại đường dây liên lạc liên Triều, cũng như kết quả của việc Tổng thống Moon Jae-in trao đổi một số bức thư cá nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vài tháng qua, ông Park Soo-hyun, Thư ký cấp cao về truyền thông công chúng của Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho rằng nước này và Triều Tiên lại đang đứng ở vạch xuất phát một lần nữa cho mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa.

Theo ông, mục tiêu cuối cùng là đạt được phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng về một hội nghị thượng đỉnh nữa giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước khi ông Moon kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5/2022.

Quan chức này khẳng định Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ là "bước đệm" cho tiến trình hòa bình.

Trước đó, ngày 27/7, bà Jalina Porter, phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc mở lại các đường dây liên lạc trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại giữa hai miền.

Trả lời phỏng vấn báo giới, bà Porter khẳng định: "Ngoại giao và đối thoại là điều cần thiết để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục