Hàn Quốc trước bài toán tiếp tục nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát

12:43' - 04/11/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tiếp tục đối mặt với khả năng phải thực hiện tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp ấn định lãi suất sắp tới.

Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times), Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) tiếp tục đối mặt với một tình huống khó xử trước khả năng phải thực hiện một bước đi quan trọng khác là tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp ấn định lãi suất sắp tới.

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 2/11 (giờ địa phương) đã mở cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 75 điểm cơ bản, vốn được cho là sẽ gây bất ổn lớn tới thị trường tài chính toàn cầu.
Trong bối cảnh này, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho ngày 3/11 đã chủ trì Hội nghị Tài chính kinh tế vĩ mô khẩn cấp, đánh giá những kết quả chính cuộc họp của FOMC đồng thời rà soát xu hướng thị trường tài chính quốc tế, các khoản nợ của doanh nghiệp cũng như xu hướng thị trường vốn ngắn hạn.

Cuộc họp có sự tham gia của Thống đốc BoK Rhee Chang-yong, Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính (FSC) Kim Joo-hyun và Giám đốc Cơ quan Giám sát tài chính (FSS) Lee Bok-hyun.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho cho biết Chủ tịch Fed Jerome Powell mặc dù để ngỏ khả năng sẽ điều chỉnh tốc độ thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới song việc ngừng tăng lãi suất ở thời điểm hiện tại là “còn quá sớm”.

 

Theo đó, giờ là lúc Hàn Quốc cần phải duy trì cảnh giác cao độ và có biện pháp đối phó hơn lúc nào hết, đặc biệt trong bối cảnh các yếu tố bất ổn ở thị trường tài chính toàn cầu cũng như ở trong nước đang ngày một tăng cao.
Sau quyết định của FOMC, lãi suất chủ chốt của Fed đã tăng lên phạm vi từ 3,75% đến 4%. Điều này đã nới rộng khoảng cách với lãi suất của BoK lên 1 điểm phần trăm. Trong khi đó, BoK cũng đã được dự báo sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm vào trung tuần tháng 11 này. Tuy nhiên, các nhà kinh tế Hàn Quốc vẫn nghi ngờ về triển vọng sáng sủa của nền kinh tế Hàn Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thanh khoản đang chưa có hồi kết.
Nhà kinh tế Park Jung-woo của công ty chứng khoán Nomura Securities nhận định rằng: “BoK có thể sẽ nâng lãi suất chuẩn lên 25 điểm cơ bản trong tháng 11 và tháng 1/2023 và mức đỉnh của lãi suất cơ bản được dự báo sẽ là 3,5%”. Ông cũng để ngỏ khả năng tăng lãi suất sắp tới trong tháng 11 này sẽ trở thành chu kỳ cuối cùng của quá trình thắt chặt tiền tệ mà Hàn Quốc đang thực hiện do nhiều yếu tố rủi ro gây ra như nguy cơ suy thoái và bất ổn tài chính sau khi nhà phát triển Legoland ở tỉnh Gangwon thông báo vỡ nợ.
Các nhà kinh tế khác cũng đồng tình về khả năng BoK chỉ tăng lãi suất cơ bản ở mức độ nhất định. Nhà kinh tế Choi Jae-min của Korea Investment & Securities cho rằng: “BoK sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm ngay trong tháng 11 này. Mặc dù BoK đã thực hiện một bước tiến lớn trong tháng 10 vừa qua để phản ứng với việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ và đồng won giảm giá, song vụ bê bối mới nhất liên quan đến Legoland cuối cùng đã làm sâu sắc thêm tình trạng suy giảm thanh khoản và làm leo thang bất ổn trên thị trường trái phiếu ở Hàn Quốc”.
Tuy nhiên, một số người khác vẫn kỳ vọng BoK sẽ có đợt tăng lãi suất mạnh hơn để ngăn chặn lạm phát kéo dài. Ahn Jae-kyun, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Shinhan Securities, nhận định: “Lạm phát dự kiến vẫn chưa ổn định nên có vẻ còn quá sớm để BoK điều chỉnh lại lập trường về chính sách tiền tệ của mình. Bên cạnh đó, lập trường “diều hâu’ (tăng lãi suất) của Fed cũng được dự báo sẽ duy trì lâu hơn và điều này trở thành gánh nặng cho BoK”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục