Hàn Quốc tuyển dụng khoảng 7.400 lao động thời vụ nước ngoài

18:32' - 06/07/2022
BNEWS Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) cho biết Hội đồng Thẩm định phân bổ lao động thời vụ mới đây đã ấn định quy mô tuyển dụng khoảng 7.400 lao động thời vụ nước ngoài.

Ngày 6/7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) cho biết Hội đồng Thẩm định phân bổ lao động thời vụ mới đây đã ấn định quy mô tuyển dụng khoảng 7.400 lao động thời vụ nước ngoài để phân bổ cho 84 địa phương trên toàn quốc trong nửa cuối năm nay.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chương trình Lao động thời vụ người nước ngoài là chế độ cho phép tuyển dụng người nước ngoài đến Hàn Quốc làm việc trong thời gian tối đa 5 tháng để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở giai đoạn cao điểm vụ mùa của các ngành nông nghiệp và ngư nghiệp.

Với chương trình này, chủ sử dụng lao động ở Hàn Quốc có thể tuyển dụng người nước ngoài đang cư trú trong nước nếu thỏa mãn điều kiện tham gia chương trình này hoặc tuyển dụng người nước ngoài ở những nước có ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về lao động thời vụ với chính quyền địa phương của Hàn Quốc, thành viên gia đình hoặc họ hàng của người nhập cư kết hôn ở Hàn Quốc.

Ngay từ đầu năm 2022, Chính phủ Hàn Quốc đã phân bổ 12.330 lao động thời vụ nước ngoài cho 89 địa phương trên toàn quốc trong nửa đầu năm vừa qua.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, các đơn vị sử dụng mới chỉ tuyển được 5.311 lao động thời vụ làm việc tại 75 địa phương trên toàn quốc.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng Hàn Quốc, Chương trình Lao động thời vụ người nước ngoài đã đóng góp lớn vào việc giải quyết tình trạng thiếu nhân lực ở khu vực nông thôn và làng chài.

So với năm 2021, số lao động thời vụ người nước ngoài được tuyển dụng đến Hàn Quốc trong năm nay cũng tăng mạnh (1.850 người) làm việc ở 48 địa phương, một phần do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ để ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Được biết, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng khu vực nuôi trồng tảo biển hiện cho phép tuyển dụng lao động thời vụ người nước ngoài (giới hạn ở một phần của hai tỉnh Bắc và Nam Jeolla) ra phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, từ năm 2023 trở đi, Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng lĩnh vực (được phép tuyển dụng lao động thời vụ người nước ngoài) từ ngư nghiệp đơn thuần hiện nay sang cả các lĩnh vực liên quan khác như nuôi trồng và sản xuất bào ngư, chế biến hàu biển..../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục