Hàn Quốc và Nhật Bản sẵn sàng đối phó với vụ phóng vệ tinh từ Triều Tiên

08:05' - 21/11/2023
BNEWS Ngày 21/11, Hàn Quốc ban bố khuyến cáo đi lại đối với tàu thuyền, sau khi Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh trong thời gian từ ngày 22/11 đến ngày 1/12.

Khuyến cáo được đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo tới Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản kế hoạch nói trên, trong đó cho biết vệ tinh sẽ được phóng hướng về Hoàng Hải và Biển Hoa Đông.

 

Theo phía Nhật Bản, thông báo nêu rõ 3 vùng biển được cho là trong phạm vi các mảnh vỡ của tên lửa có thể rơi xuống, bao gồm 2 khu vực phía Tây của Bán đảo Triều Tiên và khu vực ở phía Đông đảo Luzon của Philippines.   

Trước thông tin này, ngày 21/11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida yêu cầu các bộ ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một vụ phóng vệ tinh từ phía Triều Tiên. Ông cho biết Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng, đồng thời sẽ phối hợp với Mỹ và và Hàn Quốc để thuyết phục Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch này.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng có thể đẩy nhanh việc thực hiện ý định phóng vệ tinh nói trên “sớm nhất trong tuần này”, đồng thời kêu gọi chính quyền Triều Tiên ngừng “ngay tập tức” việc chuẩn bị cho vụ phóng.

Ban đầu, Triều Tiên lên kế hoạch thực hiện vụ phóng vệ tinh mới vào tháng 10 sau 2 vụ phóng bất thành hồi tháng 8 và tháng 5 năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục