Hãng công nghệ Google bị phạt 162 triệu USD tại Ấn Độ

08:02' - 22/10/2022
BNEWS Ủy ban cạnh tranh của Ấn Độ (CCI) thông báo đã phạt hãng công nghệ Google (Mỹ) 162 triệu USD sau khi điều tra cho thấy hãng này lạm dụng vị trí thống trị trên thị trường điện thoại thông minh ở Ấn Độ.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, cho đến nay, hệ điều hành Android của Google được xem là có vị trí thống trị tại Ấn Độ và được sử dụng cho 95% số điện thoại thông minh tại quốc gia Nam Á này.

 

Tuy nhiên, CCI cho biết Google đã cài sẵn bộ ứng dụng của hãng trên hệ điều hành Android để tạo lợi thế cho các ứng dụng phổ biến của hãng như YouTube và trình duyệt web Chrome. CCI nhấn mạnh cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường cần công bằng thay vì lạm dụng vị thế thống trị.
Do đó, CCI đã phạt Google 13,4 tỷ rupee (162 triệu USD), đồng thời yêu cầu công ty này không được bắt buộc người dùng Android cài đặt trước các ứng dụng. Bên cạnh đó, CCI cũng yêu cầu Google không tham gia bất kỳ thỏa thuận nào với các n

hà sản xuất điện thoại thông minh, khuyến khích họ chỉ bán các thiết bị chạy hệ điều hành Android hoặc sử dụng độc quyền phần mềm của hãng.
Ấn Độ là nước có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Theo Counterpoint, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ năm 2021 đã tăng 27% so với năm trước đó, với doanh số hằng năm vượt 169 triệu chiếc.

Hơn 60% lượng điện thoại bán ra tại quốc gia Nam Á này đến từ các nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc, trong đó có Xiaomi và Oppo.
Năm 2021, Hàn Quốc cũng đã phạt Google gần 180 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống trị trong các hệ điều hành di động và kho ứng dụng, cho rằng điều này cản trở sự cạnh tranh trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục