Hãng hàng không Flybe của Anh tuyên bố phá sản

19:14' - 05/03/2020
BNEWS Hãng hàng không khu vực Flybe của Anh ngày 5/3 đã tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (virus corona).

Truyền thông Anh từng đưa tin, Flybe, vốn từ lâu đã phải chật vật với các khoản thua lỗ, có thể bị phá sản sau khi không được đảm bảo khoản vay của nhà nước lên tới 100 triệu bảng Anh (129 triệu USD).

Trước đó, hồi tháng 1/2020, hãng này đã tránh được nguy cơ phá sản nhờ Chính phủ Anh cho hưởng ưu đãi thuế.

Theo các nguồn tin, tác động của dịch COVID-19 (virus corona) đối với việc di chuyển khiến tình hình tồi tệ hơn rất nhiều.

Thất bại của Flybe, một hãng hàng không kết nối mọi nơi ở vương quốc Anh với các điểm đến lớn của châu Âu, không chỉ khiến 2.400 việc làm đứng trước nguy cơ mà còn khiến một số sân bay địa phương gặp khó khăn.

Sự sụp đổ của Flybe cũng gây ra nhiều vấn đề đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đã cam kết "vực dậy" xứ sở sương mù thông qua việc đầu tư vào các tuyến đường vận tải khu vực.

Chính phủ của ông đã nhất trí giải cứu hãng hàng không 41 năm tuổi này hồi tháng 1/2020, cho rằng cần duy trì các kết nối trên cả nước cho 8 triệu hành khách của hãng. Tuy nhiên, chính phủ cho biết không thể làm gì hơn.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nói: "Chúng tôi cũng đang khẩn trương làm việc với ngành hàng không để xác định đâu là các tuyến trọng yếu mà các hãng hàng không khác cần tái thiết trong thời gian sớm nhất".

Flybe, hãng hàng không độc lập khu vực lớn nhất tại châu Âu, thực hiện các chuyến bay giữa 81 sân bay. Không có Flybe, các sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton sẽ mất đi nhiều kết nối.

Cùng ngày, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể khiến các hãng hàng không chở khách thất thu tới 113 tỷ USD trong năm nay, cao hơn gấp ba lần dự báo mà chính hiệp hội này đã đưa ra cách đây chỉ hai tuần.

Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không sẽ thất thu từ 63-113 tỷ USD, tùy thuộc diễn biến tình hình dịch. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục