Tăng thị phần, định danh thương hiệu Việt trên không gian số

14:31' - 09/09/2025
BNEWS Trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng nhau mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất kinh doanh.
TP. Hồ Chí Minh hiện là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với trên 500.000 doanh nghiệp, chiếm hơn 20% GDP quốc gia. Doanh nghiệp thành phố cũng có những điều kiện thuận lợi để trở thành hạt nhân kết nối sản xuất, thương mại, logistics và tài chính trong không gian phát triển mới sau hợp nhất các địa phương. Đây là thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Tăng trưởng thị phần – Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng các đơn vị khác tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ngày 9/9.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Trong bối cảnh thị trường nội địa và không gian số đang cùng nhau mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp, nhất là đơn vị sản xuất kinh doanh. Bên cạnh những lợi thế, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ thương hiệu quốc tế có ưu thế cả về quy mô lẫn chất lượng.

Mặt khác, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới với định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế sau khi hợp nhất và cấu trúc phát triển “1 trung tâm – 3 vùng động lực” không chỉ mở rộng dư địa phát triển mà còn hình thành tam giác phát triển kinh tế – thương mại – logistics liên hoàn lớn nhất cả nước. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ gia tăng đáng kể quy mô kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó số lượng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ tăng mạnh.

 
“Chính vì vậy, định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách không chỉ của riêng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà còn là tầm nhìn của TP. Hồ Chí Minh trong không gian mới. Đặc biệt, chỉ khi mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm Việt có thể định vị thương hiệu rõ ràng và uy tín, nhất là trên không gian số thì mới đủ sức cạnh tranh, tận dụng sức bật của chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh, định hướng xuất khẩu”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển như tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững… Các sở ngành TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chú trọng phát huy vai trò dẫn dắt của đội ngũ doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện nội lực.

Thống kê với hơn 100 triệu dân và sức mua ngày càng tăng, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường hấp dẫn nhất của khu vực Đông Nam Á. Quy mô thị trường bán lẻ trong nước hiện ước đạt 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Theo một số chuyên gia, không gian số đã và đang trở thành một “mặt trận mới” đầy tiềm năng và đây là cơ hội to lớn để hàng Việt nâng tầm vị thế trên bản đồ khu vực, cũng như thị trường toàn cầu.

Cụ thể, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng chỉ ra rằng, thương hiệu Việt đang dần mở rộng vị thế trên không gian số, nhưng chủ yếu ở phân khúc giá rẻ - trung cấp và chưa tạo được hình ảnh thương hiệu mạnh như các nước trong khu vực. Song song đó, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng thương hiệu trên không gian số, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, tự phát và chưa thực sự chuyên nghiệp.

“Thương hiệu số tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) không chỉ là công nghệ, mà là cách biến dữ liệu khách hàng thành trải nghiệm cá nhân hóa, giúp thương hiệu gần gũi – thông minh – đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu nên bắt đầu tập trung vào chất lượng sản phẩm, câu chuyện thương hiệu và kết nối cảm xúc với khách hàng”, Tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho biết thêm.

Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh nhận định, nếu như thị trường truyền thống là nền tảng, thì thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới. Trong đó, định danh thương hiệu là bước đầu tiên, nhưng lại giữ vai trò là nền tảng lâu dài để doanh nghiệp Việt bảo vệ uy tín.

Ngoài ra, định vị thương hiệu cần gắn liền với đổi mới mô hình kinh doanh, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kênh truyền thống, mà phải triển khai chiến lược đa kênh. Sự kết nối chặt chẽ giữa nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được kỳ vọng sẽ là nền tảng xây dựng niềm tin, kiến tạo thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt.

Đối với kỷ nguyên số thì quá trình định danh thương hiệu không chỉ dừng ở sở hữu trí tuệ, mà còn phải gắn với minh bạch chuỗi cung ứng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng và thể hiện trách nhiệm xã hội. Đây cũng chính là con đường để hàng Việt giữ vững thị phần nội địa, đồng thời tạo sức bật ra quốc tế.

Điển hình, ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc Marketing Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) phân tích, điều khác biệt lớn nhất của định vị thương hiệu trên không gian số chính là khả năng xây dựng niềm tin trực tiếp. Vì vậy, doanh nghiệp phải tập trung tạo dựng niềm tin số thông qua minh bạch thông tin và kênh tương tác đa dạng, từ đó thương hiệu mới có thể cạnh tranh trên chính sân nhà, cũng như thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Công ty Arobid cho rằng, muốn xây dựng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử B2B thì điều kiện tiên quyết hàng đầu là doanh nghiệp cần thông tin chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm, đầu tư trải nghiệm số… Nếu chỉ đơn thuần đưa hàng hóa lên sàn, thương hiệu khó có thể nổi bật giữa hàng triệu sản phẩm trong và ngoài nước.

Còn ở góc nhìn hiệp hội, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đánh giá, điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt hiện nay là thiếu chiến lược dài hạn, nhiều đơn vị tham gia thương mại điện tử thiếu đầu tư bài bản nên dẫn đến không tạo được thương hiệu mạnh. Trong thời gian qua, Hiệp hội không ngừng nỗ lực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực số, từ đào tạo quản trị dữ liệu đến xúc tiến thương mại quốc tế, nhưng thành công hay không vẫn phụ thuộc vào quyết tâm tự thân của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, thương hiệu Việt đang đứng trước một “cơn sóng” từ thương mại điện tử, nếu biết tận dụng thì sẽ là giúp hàng Việt giữ vẫn “sân nhà” và định danh thương hiệu trên thị trường nước ngoài. Nhưng nếu không chuẩn bị bài bản, “cơn sóng” này có thể sẽ cuốn trôi những thương hiệu Việt yếu ớt, thiếu nền tảng bền vững trong kỷ nguyên số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục