Hàng không Mỹ xây dựng mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050

14:32' - 10/11/2021
BNEWS Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết nước này có mục tiêu đến năm 2050 ngành hàng không đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Đây được coi là một thách thức lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khi ngành hàng không thế giới phải cân bằng giữa mục tiêu về giảm khí thải và tham vọng tăng gấp đôi lượng hành khách để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ông Buttigieg cho rằng kế hoạch này thể hiện quyết tâm của Mỹ chống biến đổi khí hậu, trong khi đảm bảo kinh tế tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm thu nhập cao cho người lao động. 

Dự kiến, mục tiêu cụ thể của Mỹ sẽ được ông Buttigieg - đại diện cho Mỹ trong một liên minh đa quốc gia do Anh dẫn đầu, công bố trong Tuyên bố Tham vọng khí hậu hàng không quốc tế tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh).

Theo dự thảo tuyên bố mà hãng Reuter có được, Tuyên bố Tham vọng khí hậu hàng không quốc tế sẽ công nhận Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc là diễn đàn phù hợp để giải quyết các vấn đề cắt giảm khí thải của ngành hàng không thế giới, đồng thời bao quát các cam kết thúc đẩy ICAO đưa ra "một mục tiêu tham vọng dài hạn" và hỗ trợ phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

SAF chủ yếu là nhiên liệu sinh học được làm từ các nguyên liệu thô bền vững như phế phẩm hoặc phụ phẩm nông nghiệp. Nhiên liệu này được coi là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn vì có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, đây là một nguồn tài nguyên hạn chế. Tổ chức phi chính phủ Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E) ước tính vào năm 2050, loại nhiên liệu này sẽ chỉ đáp ứng được 11% nhu cầu của ngành hàng không.

Hồi tháng 9, Nhà Trắng đã công bố các biện pháp hỗ trợ đến năm 2030 cắt giảm 20% lượng khí phát thải ngành hàng không so năm 1990, trước khi đưa ra chiến lược hướng tới mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050. 

Việc Washington đề ra mục tiêu trên được hỗ trợ bởi thông tin phân tích của Cục Hàng không Liên bang (FAA). 

Theo FAA, bên cạnh việc sử dụng nhiên liệu bền vững, các công nghệ máy bay mới cũng cần được phát triển song song với việc tăng cường hiệu quả hoạt động và cắt giảm khí thải sân bay.

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm chiến lược bù đắp carbon của các hãng hàng không nhằm xử lý lượng phát thải còn lại trong ngành, cho đến khi việc sử dụng nhiên liệu không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính hoàn toàn thay thế.

Tháng 3 năm nay, Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (A4A) - đại diện cho American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và các hãng khác - đã cam kết hợp tác với chính phủ nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục