Hàng không Mỹ xây dựng mục tiêu trung hoà carbon vào năm 2050
Đây được coi là một thách thức lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu khi ngành hàng không thế giới phải cân bằng giữa mục tiêu về giảm khí thải và tham vọng tăng gấp đôi lượng hành khách để phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Ông Buttigieg cho rằng kế hoạch này thể hiện quyết tâm của Mỹ chống biến đổi khí hậu, trong khi đảm bảo kinh tế tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm thu nhập cao cho người lao động.
Dự kiến, mục tiêu cụ thể của Mỹ sẽ được ông Buttigieg - đại diện cho Mỹ trong một liên minh đa quốc gia do Anh dẫn đầu, công bố trong Tuyên bố Tham vọng khí hậu hàng không quốc tế tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh).
Theo dự thảo tuyên bố mà hãng Reuter có được, Tuyên bố Tham vọng khí hậu hàng không quốc tế sẽ công nhận Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) của Liên hợp quốc là diễn đàn phù hợp để giải quyết các vấn đề cắt giảm khí thải của ngành hàng không thế giới, đồng thời bao quát các cam kết thúc đẩy ICAO đưa ra "một mục tiêu tham vọng dài hạn" và hỗ trợ phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
SAF chủ yếu là nhiên liệu sinh học được làm từ các nguyên liệu thô bền vững như phế phẩm hoặc phụ phẩm nông nghiệp. Nhiên liệu này được coi là một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn vì có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, đây là một nguồn tài nguyên hạn chế. Tổ chức phi chính phủ Vận tải và Môi trường châu Âu (T&E) ước tính vào năm 2050, loại nhiên liệu này sẽ chỉ đáp ứng được 11% nhu cầu của ngành hàng không.
Hồi tháng 9, Nhà Trắng đã công bố các biện pháp hỗ trợ đến năm 2030 cắt giảm 20% lượng khí phát thải ngành hàng không so năm 1990, trước khi đưa ra chiến lược hướng tới mục tiêu trung hòa khí carbon vào năm 2050.
Việc Washington đề ra mục tiêu trên được hỗ trợ bởi thông tin phân tích của Cục Hàng không Liên bang (FAA).
Theo FAA, bên cạnh việc sử dụng nhiên liệu bền vững, các công nghệ máy bay mới cũng cần được phát triển song song với việc tăng cường hiệu quả hoạt động và cắt giảm khí thải sân bay.
Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm chiến lược bù đắp carbon của các hãng hàng không nhằm xử lý lượng phát thải còn lại trong ngành, cho đến khi việc sử dụng nhiên liệu không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính hoàn toàn thay thế.
Tháng 3 năm nay, Hiệp hội các hãng hàng không Mỹ (A4A) - đại diện cho American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và các hãng khác - đã cam kết hợp tác với chính phủ nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Biến đổi khí hậu khiến nhiều nước nghèo sa lầy trong các khoản nợ
08:35' - 10/11/2021
Nhiều quốc gia đã buộc phải chấp nhận các khoản vay để giúp phục hồi sau những biến cố khắc nghiệt và điều đó đã khiến các nước này sa lầy trong các khoản nợ khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
COP26 tập trung thảo luận vấn đề tài trợ ứng phó với biến đổi khí hậu
13:41' - 08/11/2021
COP26 sẽ thúc đẩy thỏa thuận về cách thức giúp các nước dễ bị tổn thương ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu và đền bù cho những nước đó về những thiệt hại đã phải hứng chịu.
-
Doanh nghiệp
10% doanh nghiệp khởi nghiệp tại Israel đầu tư cho chống biến đổi khí hậu
08:56' - 06/11/2021
IIA- Cơ quan Đổi mới Israel cho biết, có khoảng 10% các công ty công nghệ cao được thành lập trong năm qua tại nước này đã đầu tư phát triển các công nghệ chống biến đổi khí hậu (CBĐKH).
-
Ngân hàng
Các tổ chức tài chính, ngân hàng trên toàn cầu chung tay ứng phó biến đổi khí hậu
07:52' - 04/11/2021
Khoảng 450 ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư trên toàn thế giới đã cam kết sẽ đặt vấn đề hạn chế biến đổi khí hậu làm trọng tâm trong hoạt động của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
IMF dự báo quá trình phục hồi kinh tế ở châu Phi bị gián đoạn
13:59'
Theo báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực châu Phi ở phía Nam sa mạc Sahara công bố ngày 25/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định đà phục hồi kinh tế tại khu vực này đang bị gián đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump yêu cầu miễn phí lưu thông qua kênh đào Panama, Suez cho tàu Mỹ
13:58'
Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi miễn phí lưu thông cho các tàu quân sự và thương mại của Mỹ qua kênh đào Panama và Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang “giảm tốc” trước áp lực thuế quan
13:58'
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm tốc rõ rệt trong những tháng đầu năm 2025, do người tiêu dùng thận trọng và thâm hụt thương mại mở rộng từ làn sóng nhập khẩu trước thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
10:43'
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế nổi bật như: Mỹ áp thuế 3.521% đối với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu; Giám đốc IEA cảnh báo áp lực địa chính trị gia tăng là thách thức với an ninh năng lượng…
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn vẫn bao trùm thương mại toàn cầu
10:13'
Chiến lược thuế quan của ông Trump có thể gây ra những tác động lâu dài, bao gồm xu hướng gia tăng chi phí sinh hoạt và những rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch EC và Tổng thống Mỹ nhất trí về kế hoạch hội đàm chính thức
08:48'
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tổ chức cuộc họp chính thức trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
EY: Thuế nhập khẩu 25% có thể khiến chi phí dược phẩm tại Mỹ tăng hơn 50 tỷ USD/năm
19:56' - 26/04/2025
Từ trước đến nay, dược phẩm thường được miễn trừ khỏi các cuộc chiến thương mại vì lo ngại tác động tiêu cực. Tuy nhiên, ông Trump nhiều lần đe dọa áp thuế 25% với thuốc nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore không đạt thoả thuận giảm thuế với Mỹ
19:34' - 26/04/2025
Mỹ sẽ không giảm 10% thuế quan cho hàng nhập khẩu từ Singapore nhưng hai nước nhất trí sẽ tăng cường quan hệ kinh tế một cách tích cực và tiếp tục thảo luận về các cách thức hợp tác.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump bảo vệ chính sách thuế quan và trục xuất người nhập cư trái phép
19:19' - 26/04/2025
Về vấn đề nhập cư và an ninh nội địa, ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, đặc biệt là tội phạm.