Hàng không Trung Quốc thiệt hại hơn 579 triệu USD vì sự cố Boeing 737 MAX

17:34' - 24/05/2019
BNEWS Ước tính thiệt hại của các hãng hàng không Trung Quốc do việc dừng bay tạm thời đối với máy bay Boeing 737 MAX sẽ lên tới khoảng 4 tỷ Nhân dân tệ.

Ngày 24/5, Hiệp hội Vận tải Hàng không Trung Quốc (CATA) cho biết ước tính thiệt hại của các hãng hàng không Trung Quốc do việc dừng bay tạm thời đối với máy bay Boeing 737 MAX sẽ lên tới khoảng 4 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 579,32 triệu USD) tính đến cuối tháng 6 tới.

Biểu tượng Boeing trên thân máy bay 787-10 Dreamliner. Ảnh: AFP/TTXVN

Hồi đầu tuần này, các hãng hàng không lớn của Trung Quốc trong đó có Air China, China Easter Airlines và China Southern Airlines đã chính thức yêu cầu hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ bồi thường thiệt hại do phải dừng bay đối với máy báy 737 MAX và việc chậm bàn giao máy bay theo đơn đặt hàng sau 2 vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của CATA, hiệp hội đại diện cho 41 hãng hàng không Trung Quốc này nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng hãng Boeing sẽ coi trọng những yêu cầu của các công ty thành viên của chúng tôi và đưa ra một giải pháp một cách hợp lý và hợp pháp". 

Ngày 11/3, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm bay đối với máy bay 737 MAX của Boeing do lo ngại về an toàn sau vụ rơi máy bay tại Ethiopia làm 157 người thiệt mạng và là vụ tai nạn thứ hai đối với dòng máy bay mới nhất này của Boeing, sau vụ rơi máy bay tại Indonesia hồi tháng tháng 10/2018.

Do lệnh cấm này, các hãng hàng không của Trung Quốc phải dừng hoạt động 96 máy bay 737 MAX và kế hoạch tiếp nhận thêm 130 máy bay 737 MAX khác dự kiến trong năm nay cũng bị ảnh hưởng.

Ngày 18/5, Boeing lần đầu tiên thừa nhận phải sửa lỗi phần mềm giả lập dùng để đào tạo phi công điều khiển máy bay 737 MAX.

Boeing cho biết hãng đã chỉnh sửa phần mềm này và cung cấp thêm thông tin cho các hãng vận hành thiết bị để bảo đảm rằng các quá trình giả lập sẽ phù hợp với các tình huống bay khác nhau.

Lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thảm họa của hàng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua.

Sau hai vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.

Điều này đã khiến lợi nhuận của Boeing trong quý I/2019 giảm 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Boeing cũng giảm 2%, chủ yếu do các hợp đồng giao máy bay 737 MAX - dòng bán chạy nhất của hãng - bị tạm dừng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục