Hàng loạt mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trên HOSE

18:38' - 08/09/2020
BNEWS Với việc bổ sung VSH, tính đến ngày 8/9, trên HOSE đã có 88 mã chứng khoán nằm trong danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông báo bổ sung mã chứng khoán VSH của Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Nguyên nhân là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 của Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh là số âm.
Trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét giữa niên độ, phía kiểm toán – Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam cũng đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh. Theo đó, phía VSH đã phát sinh khoản lỗ thuần sau thuế cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/6/2020 là gần 3,2 tỷ đồng và nợ phải trả ngắn hạn của công ty lớn hơn tài sản ngắn hạn với số tiền 690 tỷ đồng.
Tại công văn giải trình về biến động lợi nhuận trên báo cáo tài chính kiểm toán, VSH cho biết, sở dĩ kết quả kinh doanh thua lỗ là do tình hình thời tiết hạn hán kéo dài đến giữa năm 2020, lưu lượng nước về các hồ chứa giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Vì vậy, sản lượng điện 6 tháng giảm 36,4% so với cùng kỳ và doanh thu sản xuất điện giảm gần 63%.
Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính của công ty cũng giảm tới 53% do công ty tập trung nguồn tài chính thanh toán khối lượng các danh mục đã hoàn thành của dự án thủy điện Thượng Kon Tum đang trong giai đoạn nghiệm thu và chuẩn bị phát điện vào cuối năm 2020.
Như vậy, với việc bổ sung VSH, tính đến ngày 8/9, trên HOSE đã có 88 mã chứng khoán nằm trong danh sách chứng khoán không được giao dịch ký quỹ.
Theo danh sách này, ngoại trừ các mã chứng khoán không được ký quỹ do có thời gian niêm yết dưới 6 tháng, thì có tới 23 mã chứng khoán bị đưa vào do có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng năm 2020 là số âm.
Chẳng hạn như: PLX (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), HVN (Tổng công ty Hàng không Việt Nam), PNC (Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam), ROS (Công ty cổ phần Xây dựng FLC FAROS), VNS (Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam)...
Một số mã chứng khoán khác bị đưa vào danh sách này do báo cáo tài chính công ty mẹ năm 2019 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán; trong đó, phải kể đến mã BHN (Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu – nước giải khát Hà Nội), DQC (Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang), MSH (Công ty cổ phần May Sông Hồng)…
Trong khi đó, mã LM8 của Công ty cổ phần Lilama 18 và HU3 của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD3 không được giao dịch ký quỹ do bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Các mã chứng khoán còn lại đều thuộc diện cảnh báo, kiểm soát hoặc kiểm soát đặc biệt.../.

>>>30 triệu cổ phiếu DC4 được chấp thuận niêm yết lần đầu tại HOSE

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục