Hàng nghìn phòng khám tại Đức đóng cửa đợt nghỉ lễ cuối năm

08:25' - 28/12/2023
BNEWS Hàng nghìn phòng khám trên toàn nước Đức sẽ đóng cửa trong tuần giữa Giáng sinh và Năm mới 2024 do các bác sĩ đình công.

Ông Dirk Heinrich- Chủ tịch Hiệp hội Virchowbund, đại diện cho các bác sĩ ngoại trú tại Đức, cho biết hiện nay hầu hết các bác sĩ đều làm việc quá tải. Hệ thống y tế quốc gia thiếu trầm trọng chuyên viên thực hành chăm sóc y tế.

Kế hoạch đình công được đưa ra trong bối cảnh làn sóng bệnh hô hấp gia tăng tại Đức trong tháng 12, đặc biệt số ca cảm cúm và nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) tăng mạnh. Dữ liệu về các bệnh truyền nhiễm do Viện Robert Koch (RKI) tổng hợp cho thấy có đến 10% dân số Đức bị ốm trước Giáng sinh. Số ca mắc COVID-19 tại Đức cũng tăng, trong đó nhóm người già chịu tác động mạnh nhất.

 

Trong số gần 9 triệu ca nhiễm virus trong thời gian gần đây thì có khoảng 30% số ca nhiễm các dòng biến thể phụ của virus SARS-CoV-2. Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Quyền lợi Bệnh nhân tại Đức, Eugen Brysch, cho rằng kế hoạch đình công là không phù hợp, ảnh hưởng đặc biệt tới nhóm người cao tuổi và người dễ bị tổn thương.

Một nghiên cứu mới được PwC (Đức) công bố gần đây cho thấy đến năm 2035, Đức có thể thiếu tới 1,8 triệu chuyên gia y tế có tay nghề. Trong khi đó, nhiều bác sĩ hiện nay nghĩ đến việc đổi nghề, chỉ khoảng 30% số bác sĩ được hỏi cho biết có thể sẽ duy trì công việc đến tuổi nghỉ hưu.

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach khẳng định chính phủ đang xây dựng phương án cải cách để khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục