Hãng ô tô Czech cân nhắc rút khỏi Trung Quốc

08:18' - 12/12/2022
BNEWS Ngày 11/12, Giám đốc điều hành hãng sản xuất ô tô Skoda Auto của CH Czech (Séc), ông Klaus Zellmer cho biết hãng này đang xem xét rút khỏi Trung Quốc và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm tới.

Thông tin được đưa ra sau khi doanh số bán xe của nhà sản xuất ô tô Skoda Auto (thuộc tập đoàn Volkswagen) tại Trung Quốc liên tục giảm mạnh.

 

Trả lời tạp chí Automobilwoche, ông Klaus Zellmer nói: "Cạnh tranh ở đó rất khốc liệt, vì vậy chúng tôi sẽ xem xét, cùng với đối tác liên doanh Trung Quốc, xem chúng tôi muốn tiến hành như thế nào… Nếu chúng ta muốn tập trung năng lượng của mình, thì đáng để kiểm tra tất cả các tình huống rồi quyết định”.

Giám đốc điều hành Skoda Auto cho biết công ty có thể xem xét chỉ bán ô tô ở Trung Quốc thay vì sản xuất tại thị trường này. Theo ông, Skoda Auto muốn tập trung nhiều hơn ở Ấn Độ.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của tập đoàn Volkswagen cho biết "chưa có quyết định nào được đưa ra về những điều chỉnh có thể có đối với chiến lược của chúng tôi".

Theo Volkswagen, Skoda Auto đang liên tục kiểm tra vị thế của mình trên thị trường quốc tế và điều chỉnh cho phù hợp với sự phát triển của địa phương. Kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine vào tháng Hai vừa qua, Skoda Auto cũng đã ngừng bán sản phẩm và sản xuất tại Nga dù đây là thị trường lớn thứ hai của hãng với 90.000 ô tô được bán ra trong năm 2021.

Trung Quốc là một trong những thị trường chính của Skoda Auto nhưng doanh số bán hàng tại đây đã giảm mạnh kể từ năm 2019.

Theo báo cáo thường niên, Skoda Auto đã bán được 71.000 ô tô tại Trung Quốc vào năm ngoái, đưa nước này trở thành thị trường lớn thứ tư sau Đức, Nga và CH Czech.

Trong năm 2018 và 2019, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Skoda Auto với doanh số lần lượt đạt 341.000 xe và 282.000 xe.

Từ tháng 1-9/2022, doanh số bán xe của Skoda Auto tại Trung Quốc đã giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021. Ngược lại, doanh số bán hàng ở Ấn Độ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ với 38.300 xe được bán ra, nhiều hơn 2.000 xe so với thị trường Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục