Hé lộ nguyên nhân vụ máy bay chở Tổng thống Ba Lan gặp nạn năm 2010

18:49' - 10/04/2017
BNEWS Kết quả điều tra mới công bố đúng vào kỷ niệm 7 năm vụ rơi máy bay tại Smolensk phía Đông nước Nga khiến cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và 95 người khác thiệt mạng.
Các nhân viên cứu hộ Nga đến hiện trường nơi chiếc Tupolev Tu-154 bị rơi vào tháng 4.2010. Ảnh: AFP

Ngày 10/4, nhóm điều tra vụ rơi máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski hồi năm 2010 tại Nga, đã công bố một bản phân tích mới cho thấy chiếc máy bay xấu số đã vỡ tung trên không trung trước khi rơi xuống mặt đất.

Theo các kết quả phân tích mới mà ông Waclaw Berczynski, trưởng nhóm điều tra, công bố trên kênh truyền hinh TVP Info, chiếc máy bay đã phát nổ ngay trên không trung và rơi xuống vị trí cách xa cây bạch dương mà đội điều tra trước cho là một phần nguyên nhân gây ra tai nạn.

Các nhà điều tra rút ra kết luận trên sau khi phân tích kỹ lưỡng nội dung hội thoại giữa các phi công và nhân viên kiểm soát không lưu của Nga. Cơ quan công tố Ba Lan hồi đầu tháng cũng cho biết các mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được gửi tới 4 phòng thí nghiệm ở nước ngoài để kiểm tra nguyên nhân dẫn tới vụ nổ.

Kết quả điều tra mới công bố đúng vào kỷ niệm 7 năm vụ rơi máy bay tại Smolensk phía Đông nước Nga khiến cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và 95 người khác, chủ yếu là các thành viên chính phủ thiệt mạng.

Các nhà điều tra của Ba Lan và Nga khi đó khẳng định đây là một tai nạn do các yếu tố con người và thời tiết xấu gây ra. Trong đó, một phần nguyên nhân được cho là do va chạm giữa cánh máy bay và một cây bạch dương bên cạnh đường băng.

Tuy nhiên, đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền của Ba Lan do người anh em sinh đôi với cố Tổng thống Kaczynski đứng đầu, vẫn luôn cho rằng đó không phải là một vụ tại nạn. Sau khi lên nắm quyền vào năm 2015, PiS đã mở lại cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục