Hết ưu đãi thuế quan, Ấn Độ vẫn tiếp tục quan hệ kinh tế vững mạnh với Mỹ

18:05' - 01/06/2019
BNEWS Chính phủ Ấn Độ khẳng định vẫn tiếp tục tìm kiếm xây đắp mối quan hệ kinh tế vững mạnh với Mỹ bất chấp việc Washington chấm dứt ưu đãi thương mại đối với New Delhi.

Ngày 1/6, Chính phủ Ấn Độ khẳng định vẫn tiếp tục tìm kiếm xây đắp mối quan hệ kinh tế vững mạnh với Mỹ bất chấp việc Washington chấm dứt ưu đãi thương mại đối với New Delhi trong khuôn khổ chương trình Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) kể từ ngày 5/6 tới.

Trong một phản ứng liên quan quyết định của Mỹ, thông cáo của Bộ Thương mại Ấn Độ cho hay chính phủ nước này "lấy làm tiếc" vì những nỗ lực của New Delhi trong việc giải quyết các yêu cầu của phía Mỹ đã không được chấp nhận. Thông cáo nêu rõ Ấn Độ cũng như Mỹ và các nước khác sẽ luôn bảo vệ lợi ích quốc gia của mình trong những vấn đề này.

Chính phủ Ấn Độ khẳng định New Delhi xem vấn đề này là một phần trong mối quan hệ kinh tế đang tiến triển với Mỹ và "sẽ tiếp tục xây đắp quan hệ bền chặt với Washington, cả về kinh tế và giao lưu nhân dân". Ấn Độ tin rằng hai quốc gia sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau nhằm thúc đẩy quan hệ theo hướng có lợi cho cả hai bên.

Hệ thống GSP miễn thuế cho “một số sản phẩm nhất định” nhập khẩu vào Mỹ nếu đáp ứng tiêu chí phù hợp, trong đó có việc “cho phép Mỹ tiếp cận thị trường công bằng và thỏa đáng”.

Theo số liệu của Quốc hội Mỹ, Ấn Độ là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình GPS của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, với việc xuất khẩu số hàng hóa miễn thuế trị giá 5,7 tỷ USD sang Mỹ vào năm 2017.

Ngày 4/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố xem xét việc chấm dứt cơ chế GSP đối với Ấn Độ, song không tiết lộ thời điểm cụ thể. Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho hay nguyên nhân là vì Ấn Độ đã triển khai nhiều rào cản thương mại “gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng” đối với hoạt động thương mại của Mỹ. Trong giai đoạn 2017-2018, thâm hụt thương mại của Mỹ với Ấn Độ là 26,7 tỷ USD./.

Xem thêm:

>>Nghị sỹ Mỹ thúc giục Chính phủ hoãn việc chấm dứt GSP cho Ấn Độ

>>Từ 5/6, Mỹ chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục