HHPPaper HẢI PHÒNG phát triển bền vững cùng chứng nhận xanh LEED SILVER

18:03' - 31/03/2024
BNEWS Nhà máy HHPPaper Hải Phòng là dự án đầu tiên trong ngành sản xuất giấy tại Việt Nam đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn LEED và đã được Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ cấp chứng nhận LEED SILVER.

Với mục tiêu "hướng đến con người" trong quá trình xây dựng doanh nghiệp bền vững, Nhà máy HHPPaper Hải Phòng thuộc Công ty cổ phần HHP GLOBAL (HHP) đã được đầu tư xây dựng để đạt tiêu chuẩn LEED (Leadership in Energy and Environmental Design), nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, cải thiện môi trường và tiết giảm chi phí vận hành.

Hiện Nhà máy HHPPaper Hải Phòng là dự án đầu tiên trong ngành sản xuất giấy tại Việt Nam đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn LEED và đã được Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council) cấp chứng nhận LEED SILVER vào tháng 1/2024 vừa qua.

Tổng giám đốc Công ty CP HHP GLOBAL Trần Thị Thu Phương cho hay, từ quá trình thiết kế ban đầu, LEED đã yêu cầu toàn bộ nhóm dự án (bao gồm thiết kế kiến trúc, thiết kế cơ điện, chủ đầu tư, và bộ phận vận hành kỹ thuật của chủ đầu tư sau này) phối hợp chặt chẽ với tư vấn LEED để tích hợp tất cả giải pháp với mục tiêu đảm bảo dự án đáp ứng được yêu cầu từ chủ đầu tư, đồng thời thỏa mãn yêu cầu cao từ Chứng nhận LEED.

Về thiết kế, một phần khuôn viên của Nhà máy HHPPaperHải Phòng được sử dụng làm khu vực đỗ xe cho các phương tiện giao thông, ưu tiên các phương tiện công cộng, phương tiện ít phát thải. Tại nhà máy khuyến khích sử dụng xe đạp vì tính tiện lợi và thân thiện với môi trường, tránh ô nhiễm không khí, cũng như thúc đẩy ý thức về giao thông bền vững trong cộng đồng nhân viên.

Nhà máy đã thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt và chi phí làm mát bằng cách lắp đặt hệ thống mái có khả năng phản xạ cao và độ phản quang thấp. Đây là một lựa chọn được các chuyên gia đánh giá cao về chất lượng và hiệu suất. Việc đầu tư vào hệ thống mái hiệu quả này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, còn mang lại sự thoải mái và tiện nghi cho người sử dụng. Việc này cũng đóng góp vào việc giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt, giúp môi trường làm việc trở nên dễ chịu và tiết kiệm năng lượng trong quá trình làm mát nhà máy.

Tại Nhà máy HHPPaper Hải Phòng cũng sử dụng hệ thống đèn LED thông minh được trang bị cảm biến tự động, là giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ra môi trường, giảm thiểu tác động của ánh sáng nhân tạo đến sức khỏe của nhân viên trong môi trường làm việc.

Theo Giám đốc Nhà máy HHPPaper Hải Phòng Trần Trung Kiên, HHPPaper Hải Phòng đồng thời cam kết sử dụng nguồn nước hiệu quả để bảo vệ nguồn tài nguyên này. Theo đó, nhà máy đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải với công suất 3.500m3/ngày đêm, đảm bảo lượng nước sản xuất được tuần hoàn và tái sử dụng lên đến 70%.  Bước tiếp theo trong việc sử dụng nước hiệu quả là hạn chế việc sử dụng nước không đúng mục đích và ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm nước, tận dụng nguồn nước không uống được như nước mưa và nước tuần hoàn tái sử dụng để đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt tại nhà máy.

Ngoài ra, để hạn chế sử dụng nước uống được cho việc tưới cây, nhà máy đã lát các loại gạch thấm nước trên đường nội bộ để nước mưa có thể thấm vào đất và giảm nguy cơ ngập lụt. Đồng thời, lắp đặt hệ thống thu thập nước mưa bằng các máng xối và ống dẫn dọc các tòa nhà, sử dụng vòi tưới cây tiết kiệm nước, ưu tiên trồng các loại thực vật chịu hạn ở khu vực cảnh quan, giúp giảm nhu cầu về nước tưới. Bằng cách kết hợp này đã cắt giảm được 78% lượng nước tưới tiêu và 47% lượng nước tiêu thụ của các thiết bị vệ sinh trong nhà máy so với mức bình thường.

Nhà máy HHPPaper HẢI PHÒNG đã được Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council) cấp chứng nhận LEED SILVER (Leadership in Energy and EnvironmentalDesign) vào tháng 01 năm 2024.
Song song với các giải pháp thiết kế, hiệu quả vận hành quản lý nhà xưởng, Nhà máy HHPPaper Hải Phòng tuân thủ các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo một cách tối ưu nhằm tăng khả năng thích ứng của công trình với biến đổi của môi trường, hướng tới kiến tạo một thế giới xanh.

Tại nhà máy sử dụng các bóng đèn LED tiết kiệm điện, bật tắt theo thời gian cụ thể và không gian bố trí ánh sáng phù hợp giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ trong tòa nhà. Sử dụng hệ thống đèn thông minh và độc lập tại mỗi tầng. Hệ thống này sẽ tự động tắt đèn sau khoảng 5 phút khi không có người sử dụng.

Đặc biệt, nhà máy sử dụng các tấm tôn lợp mái kèm cách nhiệt túi khí có bề dày 4mm với tổng giá trị truyền nhiệt thấp (U=2.4 W/m2) để giảm bức xạ mặt trời xâm nhập vào tòa nhà và giảm bớt năng lượng cần thiết cho việc làm mát. Hệ thống đo đạc năng lượng cũng được áp dụng để giám sát năng lượng tiêu thụ, từ đó theo dõi và đánh giá hiệu suất sử dụng năng lượng trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Bên cạnh đó, để tối ưu hóa việc làm mát, tại nhà máy đã lắp đặt hệ thống điều hòa cục bộ cho các khu vực văn phòng của tòa nhà. Hệ thống này được thiết kế với hiệu suất tối thiểu là 3,4 COP, giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận hành. Hệ thống này cũng hoạt động rất êm và cho phép người dùng kiểm soát nhiệt độ môi trường theo ý muốn. Không chỉ dừng ở đó còn thân thiện với môi trường vì không sử dụng môi chất CFC trong quá trình làm mát.

Giám đốc Nhà máy HHPPaper Hải Phòng chia sẻ, hiện nhà máy cũng đầu tư lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với công suất lắp đặt 1.181 kWp nhằm giảm tiêu thụ điện từ năng lượng hóa thạch, tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Những nỗ lực này không chỉ mang lại lợi ích về giảm chi phí năng lượng, mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Đây sẽ là bước tiến vững chắc trong hành trình phát triển bền vững và cam kết thực hành ESG, hướng tới mục tiêu Net Zero trước năm 2035.

Với mục tiêu phát triển xanh, ngay từ ngày đầu khâu thiết kế đến quá trình đầu tư xây dựng, Nhà máy HHPPaper Hải Phòng nhận thức quá trình phân loại chất thải ngày càng trở nên quan trọng nên đã đầu tư các thiết bị, hệ thống, công trình lưu giữ chất thải nguy hại, chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 10/1/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, nhà máy tập trung đầu tư hệ thống thông gió đạt chuẩn yêu cầu ASHRAE 62.1-2010. Thực tế, chất lượng hệ thống thông gió đạt ngưỡng trên 30% so với mức tối thiểu theo tiêu chuẩn ASHRAE 62.1-2010. Điều đó có nghĩa là nhà máy luôn cung cấp không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe nhân viên cũng như giúp cải thiện năng suất lao động.

Không gian nội thất được thiết kế để phần lớn người sử dụng có thể tận hưởng ánh sáng tự nhiên và quang cảnh bên ngoài cửa sổ. Hơn 75% không gian thường xuyên sử dụng đều đạt được độ sáng từ 25 đến 500fc trong điều kiện trời quang, không chỉ giúp cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc mà còn giúp tiết kiệm năng lượng và tạo ra một không gian sống và làm việc bền vững và thân thiện với môi trường.

Không những vậy, việc tối đa hóa ánh sáng tự nhiên trong toàn bộ khu vực nhà máy giúp giảm nhu cầu về sử dụng đèn điện, giúp tiết kiệm được năng lượng cũng như tài nguyên thiên nhiên, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để đảm bảo không khí trong lành ở bên trong nhà máy, Nhà máy HHPPaper Hải Phòng đã ban hành các quy định về cấm hút thuốc bên trong nhà xưởng, bố trí sắp đặt khu vực hút thuốc bên ngoài khuôn viên nhà xưởng cách tối thiểu 7,5m với vị trí cửa ra vào.

Như vậy, thông qua tối ưu hóa các giải pháp, việc áp dụng Chứng nhận LEED mang lại nhiều lợi ích đối với hoạt động sản xuất, cũng như đóng góp vào triết lý "Phát triển cho hôm nay, nhưng bền vững cho thế hệ tương lai" của Nhà máy HHPPaper Hải Phòng. Qua đó hướng tới thúc đẩy sự phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là doanh nghiệp ngành sản xuất giấy tại Việt Nam nói riêng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục