Hiện tượng tài xế dùng tiền lẻ trả phí BOT trên quốc lộ 5 chỉ còn rải rác

18:25' - 05/09/2017
BNEWS Hiện tượng tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm thu phí BOT số 1 trên quốc lộ 5 còn rải rác nhưng không còn gây khó khăn cho công việc thu phí, đồng thời cũng không còn ùn tắc.
Xe cứu hộ giao thông sẵn sàng tham gia khi có sự cố lái xe gây cản trở công tác thu phí tại Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tại Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 (đoạn qua các huyện Như Quỳnh, Văn Lâm thuộc tỉnh Hưng Yên) đã xuất hiện tình trạng tài xế dùng tiền mệnh giá thấp (tiền lẻ) loại 500, 1.000 đồng để trả phí khi qua Trạm thu phí Quốc lộ 5 gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài từ chiều tối 4/9.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 5/9 tại trạm thu phí này, lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động vẫn tiếp tục có mặt ở khu vực trạm để điều tiết giao thông. Hiện tượng tài xế dùng tiền lẻ vẫn còn rải rác nhưng không còn gây khó khăn cho công việc thu phí, đồng thời cũng không còn ùn tắc.
Ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí số 1, Quốc lộ 5 cho biết, tối 4/9 có hơn 10 phương tiện, chủ yếu là xe của một doanh nghiệp ở Hải Dương dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm. Để giải quyết tình trạng này, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng yêu cầu các xe trên di chuyển ra khỏi vị trí trạm thu phí để nhân viên thực hiện đếm tiền và sự việc chỉ diễn ra trong vòng hơn 15 phút.
“Tuy nhiên, việc xả Trạm thu phí Quốc lộ 5 tối cùng ngày không phải là do tài xế dùng tiền lẻ mà nguyên nhân do có va chạm giao thông ở trước cổng trạm nên xe bị ùn ứ cục bộ. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành xả trạm để giảm ùn tắc và sau đó vài phút thì tiến hành thu phí bình thường...”, ông Điều nói.
Cũng theo ông Điều, đến sáng 5/9, Trạm thu phí Quốc lộ 5 trở nên thông thoáng và không có tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm. “Để đối phó với tình huống này hiện nay chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an địa phương, đồng thời tăng nhân viên ở khu vực trạm để kiểm đếm tiền lẻ và tránh gây ùn tắc trên tuyến đường...”, ông Điều thông tin.
Về nguyên nhân xuất hiện tình trạng lái xe dùng tiền lẻ để mua phí qua trạm gây ùn tắc giao thông, theo tìm hiểu của phóng viên, người dân và lái xe lưu thông trên Quốc lộ 5 cho rằng, trước đây thu phí thấp nhất chỉ 10.000 đồng/xe/lượt nhưng hiện nay phí liên tục tăng và đến nay mức thấp nhất đã lên tới 40.000 đồng/xe/lượt. Trong khi đó, đường sá không được sửa chữa, nâng cấp.
Bác Lưu Văn Đạt, trú tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho hay, với mức phí như hiện nay, người dân sống xung quanh trạm rất khó khăn và đề nghị cơ quan chức năng cho giảm phí. Còn Anh Đặng Tiến Dũng (một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện Văn Lâm) chia sẻ, mức phí cao thế này khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nhiều khi chỉ đi có mấy cây số mà trả phí cao.
Ngoài ra, nhiều hộ dân sống dọc trên Quốc lộ 5 cho rằng, “Quốc lộ 5 vốn được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước nhưng lại vẫn thu phí sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đã đi vào hoạt động là điều không đúng. Do đó, đề nghị nên bỏ thu phí trên quốc lộ này”.

Mới đây cử tri tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi tới Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV kiến nghị cần có phương án, giải pháp hợp lý để nâng cấp, tu bổ Quốc lộ 5, vì tuyến đường trên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải "giảm mức phí và theo phản ánh không có đầu tư mới nhưng trạm này vẫn tăng phí bất thường từ 10.000 đồng/lượt lên 40.000 đồng/lượt”.
Trong văn bản trả lời đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên ngày 14/8/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về trạm thu phí trên Quốc lộ 5, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư lớn.
Để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 quyết định cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; trong đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam – chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Vidifi) quản lý, thu phí 2 trạm trên Quốc lộ 5 cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Lực lượng cảnh sát cơ động có mặt tại Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 nhằm đảm bảo trật tự, an ninh. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cũng theo văn bản này, thời gian qua, Vidifi đã giảm phí các loại xe cỡ lớn, kinh doanh vận tải tới 35% để chia sẻ với người sử dụng, trong khi phần cam kết hỗ trợ khác của Nhà nước (bao gồm khoản hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 4.069 tỷ đồng, tái cơ cấu các khoản vay nước ngoài 300 triệu USD) vẫn chưa có.
“Việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến dự án BOT, có khả năng đổ bể, không thể tiếp tục thực hiện được dự án” – công văn của Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một dự án được triển khai theo cơ chế đặc thù, với một số cơ chế, chính sách thí điểm không phải một dự án BOT thông thường.
Tính đặc thù được thể hiện là vốn đầu tư cho dự án được huy động trong và ngoài nước (trong đó chủ yếu là vốn vay các tổ chức tín dụng nước ngoài) kết hợp với nguồn thu từ các công trình sẽ xây dựng xung quanh dự án (như các khu công nghiệp, khu đô thị...) cũng như thu phí tại 2 con đường là (cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5) để thu hồi vốn cho dự án.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng giám đốc Vidifi cho hay, “dù biết hỏi đa số người dân đều mong muốn đi miễn phí trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề này đang vượt quá tầm của Vidifi. Hiện tại phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chưa được đảm bảo do Chính phủ chưa góp được số tiền cam kết vào dự án”.
Nói về việc thu phí tại Quốc lộ 5, ông Tỉnh khẳng định, trong phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Nhà nước có giao cho Vidifi thu phí tại Quốc lộ 5 để đảm bảo trả nợ các khoản vay các tổ chức tín dụng nước ngoài mà Vidifi đứng ra vay để đầu tư cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Ông Tỉnh cũng cho biết, Vidifi được thành lập với hơn 97% vốn đầu tư của Ngân hàng Phát triển (VDB). Ngoài vốn của ngân hàng đầu tư vào dự án, Vidifi còn vay của nhiều tổ chức tín dụng quốc tế từ Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Đức (có bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam).
“Trong điều khoản vay đều ghi rõ phương án tài chính của dự án là thu trên Quốc lộ 5. Nay nếu bỏ thu phí Quốc lộ 5, các tổ chức tín dụng nước ngoài sẽ có ý kiến. Hiện nay, cứ vài tháng tổ chức cho vay của Hàn Quốc lại cử đoàn sang chúng tôi để giám sát xem khả năng trả nợ của dự án có khả thi để trả nợ hay không”, ông Nguyễn Văn Tỉnh nói.
Quốc lộ 5 với chiều dài trên 100 km được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996, trên tuyến hiện có 2 trạm thu phí. Đây là tuyến đường có lưu lượng đặc biệt lớn; trong đó có nhiều xe container – loại xe nộp phí lớn nhất đi/đến cảng Hải Phòng./.

>>> Bộ Giao thông Vận tải nói gì về vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục