Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Anh kêu gọi chính phủ tăng ưu đãi cho xe điện

08:41' - 20/09/2023
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô Anh cảnh báo nhu cầu về xe điện đang bị ảnh hưởng do thiếu các ưu đãi thuế cho người mua.

Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Anh (SMMT), kêu gọi chính phủ nên cắt giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các loại xe chạy bằng pin để giúp chúng có giá cả phải chăng hơn.

 
Ngoài ra, chính phủ cũng có thể giảm mức thuế 20% đối với phí sạc công cộng để phù hợp với mức thuế 5% đối với điện sinh hoạt.

SMMT trích dẫn một cuộc khảo sát từ công ty nghiên cứu thị trường Savanta cho thấy hơn 2/3 số người lái xe muốn chuyển sang xe điện nhưng bị cản trở do thiếu các chính sách thúc đẩy cũng như lo lắng về việc sạc điện. Nghiên cứu cho biết chỉ có 2% dự định mua xe điện trong năm nay, trong khi hơn một nửa số người được hỏi sẽ đợi đến năm 2026.

Ông Hawes cũng kêu gọi miễn cho xe điện “phụ phí ô tô xa xỉ” sẽ được áp lên loại phương tiện này từ năm 2025. Dự kiến, người mua một chiếc ô tô trị giá 40.000 bảng Anh (khoảng 49.500 USD) trở lên sẽ phải chịu khoản thuế trị giá 390 bảng Anh (482 USD) mỗi năm trong vòng 5 năm sau đó. Điều đó đồng nghĩa một nửa số mẫu xe điện ở mức giá hiện tại sẽ phải chịu khoản thuế này.

Việc mua ô tô của các cá nhân đã chậm lại trong những tháng gần đây, trái ngược hoàn toàn với xu hướng tăng mua ô tô của các doanh nghiệp vốn được thúc đẩy bởi các ưu đãi thuế.

Trong khi đó, các ưu đãi dành cho người mua tư nhân đã bị loại bỏ. Vào tháng 6/2022, chính phủ đã dừng khoản tài trợ trị giá 1.500 bảng Anh (1.856 USD) cho ô tô điện, sớm hơn một năm so với dự kiến.

Từ đầu năm đến nay, doanh số bán ô tô cho người mua cá nhân chỉ tăng 0,9% so với mức tăng 43% của các doanh nghiệp. Riêng trong tháng Tám, số lượng ô tô bán cho gia đình và cá nhân tại Anh đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 32.071 chiếc - mức giảm lớn nhất trong 14 tháng.

Hiện việc giá xăng giảm và giá điện tăng cao tại Anh đã thu hẹp phần nào lợi thế của ô tô điện so với ô tô xăng về chi phí trên mỗi dặm, khiến chi phí ban đầu cho phương tiện mới này dường như kém hấp dẫn hơn.

Dù vậy, ông Smith cho biết việc mua một chiếc ô tô điện vẫn là một sự lựa chọn hợp lý về lâu dài đối với hầu hết người mua. Vì chi phí trên mỗi dặm rồi sẽ rẻ hơn và cuối cùng bù đắp cho chi phí trả trước cao hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục