Hiệp hội công nghiệp Đức chỉ trích động thái của Mỹ nhằm vào Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

09:54' - 18/07/2020
BNEWS Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) đã lên tiếng chỉ trích mối đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án "Dòng chảy Phương Bắc 2".

Ngày 17/7, Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI) đã lên tiếng chỉ trích mối đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia dự án "Dòng chảy Phương Bắc 2" sẽ gây căng thẳng nghiêm trọng đối với các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.
Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc Hiệp hội BDI, ông Joachim Lang nhận định, việc Washington đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt sẽ khiến gia tăng nguy cơ rủi ro đầu tư và an ninh pháp lý cho khoảng 120 công ty lớn và nhỏ tại 12 quốc gia khác nhau.

Ông cũng bày tỏ lo ngại khi cho rằng giá tiêu dùng nhiên liệu ở châu Âu có thể sẽ tăng do động thái này của Mỹ. Ông Joachim Lang nhấn mạnh việc đe dọa trừng phạt của Mỹ là hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế, đồng thời hy vọng Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên liên quan sớm có những phản ứng ngoại giao cụ thể và rõ ràng.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Kinh tế Đông Âu của Đức, ông Oliver Hermes cho rằng việc Mỹ đe dọa áp đặt ngay lập tức các biện pháp trừng phạt được xem là "một điểm thấp đáng kinh ngạc trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương".

Theo ông, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã sử dụng các biện pháp trừng phạt mà không có sự kiềm chế để khẳng định các lợi ích kinh tế của chính quốc gia này. Chủ tịch Oliver Hermes cũng hy vọng Ủy ban châu Âu cần nhanh chóng sớm đưa ra một danh mục các biện pháp cứng rắn nhằm đáp trả động thái này của Mỹ.
Trước đó, Washington đã gia tăng cảnh báo về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty có liên quan đến dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Nga tới Đức hay còn gọi là "Dòng chảy Phương Bắc 2".

Năm 2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê chuẩn lệnh trừng phạt đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Phương Bắc 2", khiến việc thi công dự án này phải tạm đình lại. Washington lo ngại dự án trên có thể khiến châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục