Hiệp hội Ngân hàng đề xuất cho khách vay được hoãn trả nợ trong thời gian giãn cách

17:58' - 01/09/2021
BNEWS Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đây là lần thứ 3 sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bởi đại dịch COVID-19.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có Công văn số 305/HHNH-PLNV ngày 27/8/2021 về việc tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, đây là lần thứ 3 sửa đổi Thông tư 01 liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bởi đại dịch COVID-19.

Nhưng việc quy định các thời điểm cơ cấu, phát sinh nợ từ thời điểm A đến thời điểm Z là theo cảm tính dựa vào kịch bản cũng như các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Vì vậy phải liên tục sửa đổi, bổ sung thời điểm kèm theo nhiều nội dung khác liên quan nhằm bổ sung ngày càng chặt, gây khó cho tổ chức tín dụng.

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng một số điểm Ngân hàng Nhà nước nên xây dựng mang tính ổn định xuyên suốt, tránh phải sửa đi sửa lại nhiều lần kèm theo điều kiện gây khó khăn cho các ngân hàng.
Ngoài ra, để thực hiện đúng quy định tại Chỉ thị số 16 đối với các khoản nợ của các khách hàng trong vùng giãn cách theo Chỉ thị 16, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước cho tổ chức tín dụng được phép hoãn trả nợ cho khách hàng cho đến hết 15 ngày sau ngày công bố chấm dứt thực hiện Chỉ thị 16, trừ trường hợp khách hàng tự nguyện thực hiện trả nợ thông qua các hình thức như chuyển khoản, nộp tiền vào tài khoản, tài khoản khách hàng có đủ số dư để thu nợ.
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày chấm dứt thực hiện Chỉ thị 16; nếu khách vay trả đầy đủ nợ gốc, lãi hoặc được gia hạn hoặc cơ cấu nợ thì sẽ được giữ nguyên nhóm nợ.
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là thận trọng, an toàn hệ thống, không để tổ chức tín dụng che giấu nợ xấu, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro đúng bản chất khoản nợ là phù hợp quy định pháp luật.
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước nên báo cáo Chính phủ thực trạng các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng kèm theo trong tương lai nợ xấu sẽ tăng đột biến, từ đó đề nghị Chính phủ ban hành một Nghị quyết riêng về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trường hợp Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào Nghị quyết chung của Chính phủ để ban hành Thông tư liên quan đến các khoản nợ tiềm ẩn nợ xấu trong tương lai, thực chất là nợ dưới chuẩn nhưng không bị phân loại nhóm nợ cao hơn thì nên quy định mang tính an toàn hệ thống (loại dự thu, trích dự phòng rủi ro 3 năm), còn lại các nội dung khác để các tổ chức tín dụng tự quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật vì không ai hiểu khách hàng bằng chính tổ chức tín dụng.
Nếu ban hành chi tiết sau này xảy ra nợ xấu toàn hệ thống thì việc ban hành chi tiết trong Thông tư không có lợi cho cơ quan ban hành chính sách vì không phải lỗi chủ quan của tổ chức tín dụng (do dịch bệnh), do đó, Ngân hàng Nhà nước nên xây dựng Thông tư nhằm quản lý mang tính an toàn hệ thống theo Luật Ngân hàng Nhà nước, còn lại để tổ chức tín dụng chịu trách nhiệm theo các Luật: Tổ chức tín dụng, Dân sự, Doanh nghiệp… (chắc chắn trong tương lai nợ xấu sẽ tăng rất cao, các tổ chức tín dụng ngày càng khó khăn kể cả khó khăn về thanh khoản…).
Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, việc áp dụng cả 3 Thông tư với nội dung cơ cấu nợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ có nhiều bất cập, khó khăn và có thể gây ra rủi ro pháp lý cho các chủ thể tham gia vào quá trình cơ cấu nợ.

Vì vậy, khi sửa đổi thông tư cần ngắn gọn, dễ hiểu, chỉ sửa nội dung chính, còn các nội dung khác không nên thay đổi hoặc chép lại nội dung Thông tư cũ, các nội dung khác theo nguyên tắc của Thông tư trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục