Hiệu quả từ các phiên chợ kết nối cung cầu
Các gian hàng bao gồm các sản phẩm đặc trưng địa phương như cà phê, trà, mật ong, hạt điều, hạt mắc ca, sản phẩm từ dược liệu, tinh dầu, hàng rau củ quả, hàng tiêu dùng và nhiều hàng hoá đặc sắc của các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây được đánh giá là cơ hội để xúc tiến thương mại hiệu quả, không chỉ với người tiêu dùng địa phương mà còn với du khách.
Thông qua các hội chợ, phiên chợ, gian hàng này nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các cơ sở sản xuất, kinh doanh với hợp tác xã, doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương; khuyến khích người dân mạnh dạn khởi nghiệp, tạo việc làm, sinh kế để đa dạng nguồn thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đồng thời, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn.
Việc tổ chức hội chợ kết nối cung cầu phải kể đến sự tích cực vào cuộc của tỉnh Gia Lai. Ông Đỗ Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương Gia Lai đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ với kỳ vọng thông qua phiên chợ sẽ giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm nông nghiệp của bà con trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến người dân trên địa bàn và du khách. Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Theo đó, phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) năm 2024 vừa diễn ra từ 14 đến 16/6, tại đường Lê Lợi - thị trấn Ia Kha - huyện Ia Grai có quy mô 40 gian hàng. Phiên chợ đã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông sản, thực phẩm tiêu dùng, ẩm thực tại địa phương… Phiên chợ được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số dựa trên tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương.
Trước đó, cuối tháng 4, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Păh – tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND xã Hà Tây tổ chức phiên chợ thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Phiên chợ có 15 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, hàng hoá công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng như: Rượu ghè mẹ Dung, măng khô, chuối rừng, rau, củ, quả… Các phiên chợ thu hút rất đông người tiêu dùng địa phương, du khách, mở ra một năm mới với nhiều kỳ vọng sáng cho tiêu thụ sản phẩm miền núi của địa phương.
Đánh giá về việc tổ chức các phiên chợ, các sự kiện kết nối cung cầu khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho biết, khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa có đặc trưng là nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP có chất lượng. Tuy nhiên, do những khó khăn về khoảng cách địa lý, về chi phí vận chuyển, chi phí quảng bá giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ các sản phẩm này không dễ dàng.
“Trong bối cảnh đó, các phiên chợ, hội chợ được tổ chức tại các địa phương chính là cơ hội xúc tiến thương mại quan trọng, không chỉ giúp người tiêu dùng được mua sắm các sản phẩm đặc sản địa phương, mà còn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã miền núi có cơ hội quảng bá, tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm” – chuyên gia Vũ Vinh Phú chia sẻ.
Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chú trọng vào các hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản, các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương như: Hỗ trợ triển khai kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông lâm thủy sản; tổ chức các Hội nghị, hội thảo, hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có lợi thế của các địa phương nhằm kết nối tiêu thụ ổn định vào chuỗi phân phối của các siêu thị lớn trong nước và xuất khẩu; hỗ trợ các địa phương tổ chức xây dựng mô hình phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tiềm năng, lợi thế của các địa phương.
Đồng thời, tổ chức Hội nghị, Hội thảo giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm thế mạnh của địa phương vào các kênh phân phối hiện đại, bước đầu hình thành những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền theo hướng hiện đại, bền vững.
Những sự kiện này đã và đang mang lại hiệu quả đáng kể trong việc mở rộng đầu ra cho các sản phẩm miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Đến nay, nhiều sản phẩm địa phương đã vào được các kênh phân phối ở các thành phố lớn. Cụ thể, các sản phẩm như miến dong, mật ong, nấm hương, mộc nhĩ, gia vị, hàng thổ cẩm… đã được bày bán tại nhiều siêu thị lớn như Saigon Coop, Go, Hapro và được người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng. Các nền tảng thương mại điện tử như Postmart, Lazada, Sendo… cũng tích cực hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Ninh Thuận kết nối sản phẩm vùng miền vào các kênh phân phối
19:35' - 27/06/2024
Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, kết nối các sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, các chuỗi cửa hàng, gắn kết với hoạt động du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối quảng bá sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử
12:56' - 27/06/2024
Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành cơ khí, công nghệ số, điện và điện tử năm 2024 diễn ra từ ngày 27/6 đến ngày 3/7.
-
Thị trường
Đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản
15:50' - 26/06/2024
Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu rõ hơn về tiềm năng, chủ trương, chính sách của tỉnh từ đó đặt ra hướng đi, khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn sản phẩm Hè
10:13' - 17/07/2025
Từ nay đến 29/7, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hè cool giá chill” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
Brazil ngừng sản xuất thịt bò xuất khẩu sang Mỹ
07:32' - 16/07/2025
Ngày 15/7, các nhà máy chế biến thịt tại Brazil bắt đầu ngừng sản xuất các lô hàng thịt bò xuất khẩu sang Mỹ.
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.