Học giả Canada ca ngợi thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

09:25' - 25/04/2021
BNEWS Giới học giả Canada nhận định chính phủ Việt Nam đã sớm “trấn áp” COVID-19 bằng các biện pháp cách ly, truy dấu tiếp xúc và các chiến dịch truyền thông xã hội để giáo dục cộng đồng.

Hướng tới kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), “Việt Nam vượt qua đại dịch, phát triển kinh tế” là chủ đề của hội thảo do Hiệp hội Hữu nghị Canada - Việt Nam (CVFS) tổ chức dưới hình thức trực tuyến vào ngày 24/4.

Trong thời điểm làn sóng thứ ba của đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh tại Canada - khiến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ phải đưa Canada vào danh sách cảnh báo đi lại cấp độ 4 (cấp độ cảnh báo cao nhất của Mỹ đối với việc du lịch đến một quốc gia) - hơn 100 đại biểu tham gia hội thảo đặc biệt quan tâm đến những biện pháp ứng phó hiệu quả với dịch bệnh tại nước ta.

Ông Steve Rutchinski, đại diện của CVFS nhấn mạnh: "46 năm trước, đất nước Việt Nam thống nhất đã sáng ngời trong biên niên sử đấu tranh giải phóng các dân tộc trên thế giới. Từ đó đến nay, Việt Nam tiếp tục tỏa sáng và truyền cảm hứng cho thế giới".

Bên cạnh đó, học giả này cũng khẳng định: “Việt Nam cho thấy ngay cả một nước nhỏ cũng có thể phát triển mạnh, giữ vững chủ quyền, độc lập và những giá trị quốc gia. Chỉ với 35 trường hợp tử vong do COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch, Việt Nam được cộng đồng quốc tế nể phục.

Nền kinh tế Việt Nam ngay cả trong thời kỳ đại dịch vẫn tăng 2,91% - một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Nền dân chủ của Việt Nam được thể hiện khi thu hút nhân dân cả nước tham gia đóng góp ý kiến cho văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng – vạch ra lộ trình để đưa cách mạng khoa học - công nghệ phục vụ một tương lai tươi sáng”.

Là diễn giả chính tại hội thảo, ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, đã chia sẻ 10 bài học kinh nghiệm phòng chống dịch ở Việt Nam – quốc gia gần 98 triệu dân, nơi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả với 2.833 ca nhiễm COVID-19 tính đến thời điểm hiện nay.

Các đại biểu tham gia hội thảo đã vô cùng ấn tượng với con số này, trong bối cảnh 7 ngày qua, Canada đã ghi nhận gần 59.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 ở quốc gia Bắc Mỹ này lên hơn 1,1 triệu.

Trong khi đó, bà Margaret Villamizar, phụ trách hoạt động đối ngoại của Đảng Cộng sản Canada (Marxist Leninist) - CPCML, nhận định xã hội Việt Nam nổi bật với sự quan tâm dành cho người dân, đề cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong cuộc chiến với COVID-19 và vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế, là một kỳ tích.

Giới học giả Canada nhận định chính phủ Việt Nam đã sớm “trấn áp” COVID-19 bằng các biện pháp cách ly, truy dấu tiếp xúc và các chiến dịch truyền thông xã hội để giáo dục cộng đồng. Những tinh thần đáng quý được thể hiện trong quá khứ, đã một lần nữa được dân tộc Việt Nam thể hiện trong cuộc chiến với đại dịch COVID -19, chống đói nghèo, biến đổi khí hậu, để vươn lên hùng cường, giàu mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục