Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
Cụ thể, cuối tháng 8, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức hội thảo nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Hải Phòng. Tại chương trình, đại diện của Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, các nền tảng bán hàng trực tuyến của Alibaba.com hiện có hơn 50 triệu nhà mua hàng B2B (hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào 40 ngành công nghiệp thiết yếu.
Theo số liệu từ nền tảng trên có hơn 83% nhà mua hàng B2B ưa chuộng đặt hàng và thanh toán qua thương mại điện tử, và 74% thuộc độ tuổi 30-40 đang tìm kiếm nhà cung cấp mới mang lại trải nghiệm giống như tiêu dùng cá nhân. Đây chính là các cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng khi tham gia bán hàng trên nền tảng của Alibaba.com.
Cũng tại chương trình, các chuyên gia đến từ Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam chia sẻ một số điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia trên sàn điện tử của Alibaba.com như phụ thuộc vào thương lái, thiếu thông tin thị trường, mất quá nhiều chi phí cho các hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm mà hiệu quả không cao.
Theo bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty Proline Việt Nam (doanh nghiệp tăng từ 5 nhân viên lên 30 nhân viên khi tham gia bán hàng trên Alibaba.com) để bán hàng thành công trên Alibaba.com nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung, điều đầu tiên các doanh nghiệp cần là chủ động tham gia thị trường, chứng minh chất lượng, sự nổi trội của các sản phẩm trong gian hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần hết sức chú ý đến kỹ năng chăm sóc khách hàng trên môi trường số thông qua AI, mạng xã hội. Tham gia chương trình, ông Đàm Minh Nghị, chủ cơ sở sản xuất đồ trang trí bằng mây tre đan tại Hải Phòng cho biết, trước đó, ông cũng có tham gia giới thiệu sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử song do mặt hàng đặc thù nên chi phí vận chuyển khá lớn. Khi tham gia buổi chia sẻ này, các chuyên gia đã chỉ rõ một số cơ hội cơ sở sản xuất của ông có thể phát huy để mở rộng thị trường thời gian tới, đặc biệt là sự liên kết với các doanh nghiệp khác để giảm chi phí logistics. Thực tế cho thấy, việc nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới là hết sức quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt, trong bối cảnh, Hải Phòng luôn là địa phương nằm trong top đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đang được thí điểm sách thu hút đầu tư vượt trội trong khu thương mại tự do. Theo lãnh đạo Sở Công thương Hải Phòng, hiện thành phố Hải Phòng 40 khu công nghiệp, trong đó có những khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Đây là một trong những hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế có quy mô lớn nhất cả nước, tạo dư địa rộng lớn để thành phố thu hút đầu tư.Việc phát triển thương mại điện tử không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thuận lợi trong hoạt động logistics, mà còn giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin phong phú về khách hàng và thị trường, giảm chi phí bán hàng, chi phí tiếp thị sản phẩm, giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí giao dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập củng cố mối quan hệ với khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.
Cùng trong tháng 8, Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, thương hiệu sản phẩm trên địa bàn thành phố. Tại chương trình, lãnh đạo Sở Công thương chia sẻ, việc đưa các sản phẩm nói chung và sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm lên các nền tảng số nói riêng không còn lạ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhiều sản phẩm của địa phương đã vươn xa, tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng thông qua các nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee, Lazada và qua các phiên livestream bán hàng.
Tại Hải Phòng, thương mại điện tử đạt được một số kết quả tích cực. Doanh thu qua thương mại điện tử của thành phố Hải Phòng trong những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao hơn cả nước (cả nước trung bình 12%).
Dù thương mại điện tử trên địa bàn Hải Phòng có sự tăng trưởng đáng kể, song theo bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn chưa tận dụng hiệu quả việc kinh doanh trên các nền tảng số. Cùng với đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa đầu tư bài bản, có chiều sâu trong xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín và giữ chân khách hàng trên các nền tảng bán hàng số. Cũng theo bà Vũ Thị Kim Phượng, để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ kỹ năng năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, thương hiệu các sản phẩm trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị trực thuộc bộ Bộ Công Thương cùng các cơ quan chức năng có liên quan tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử trong nước và thế giới, trong đó có tổ chức các hội nghị, hội thảo, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp và người dân.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng sức bền cho xuất khẩu Việt Nam
15:07' - 09/09/2025
Thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường mở lối cho tăng trưởng xuất khẩu
12:21' - 09/09/2025
Đây là dịp nhìn lại chặng đường 8 tháng qua, đánh giá thực chất kết quả đạt được, nhận diện thách thức và đề ra định hướng, giải pháp cụ thể cho chặng đường còn lại năm 2025 và những năm tiếp theo.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thực hiện Luật Cán bộ, công chức
07:17' - 09/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty Proline Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên các nền tảng số. Ảnh: Minh Thu- TTXVN
Đại diện của Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam chia sẻ về điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Minh Thu- TTXVN