Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
Cụ thể, cuối tháng 8, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức hội thảo nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp Hải Phòng. Tại chương trình, đại diện của Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, các nền tảng bán hàng trực tuyến của Alibaba.com hiện có hơn 50 triệu nhà mua hàng B2B (hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào 40 ngành công nghiệp thiết yếu.
Theo số liệu từ nền tảng trên có hơn 83% nhà mua hàng B2B ưa chuộng đặt hàng và thanh toán qua thương mại điện tử, và 74% thuộc độ tuổi 30-40 đang tìm kiếm nhà cung cấp mới mang lại trải nghiệm giống như tiêu dùng cá nhân. Đây chính là các cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng khi tham gia bán hàng trên nền tảng của Alibaba.com.
Cũng tại chương trình, các chuyên gia đến từ Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam chia sẻ một số điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia trên sàn điện tử của Alibaba.com như phụ thuộc vào thương lái, thiếu thông tin thị trường, mất quá nhiều chi phí cho các hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm mà hiệu quả không cao.
Theo bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty Proline Việt Nam (doanh nghiệp tăng từ 5 nhân viên lên 30 nhân viên khi tham gia bán hàng trên Alibaba.com) để bán hàng thành công trên Alibaba.com nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung, điều đầu tiên các doanh nghiệp cần là chủ động tham gia thị trường, chứng minh chất lượng, sự nổi trội của các sản phẩm trong gian hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần hết sức chú ý đến kỹ năng chăm sóc khách hàng trên môi trường số thông qua AI, mạng xã hội. Tham gia chương trình, ông Đàm Minh Nghị, chủ cơ sở sản xuất đồ trang trí bằng mây tre đan tại Hải Phòng cho biết, trước đó, ông cũng có tham gia giới thiệu sản phẩm trên một số sàn thương mại điện tử song do mặt hàng đặc thù nên chi phí vận chuyển khá lớn. Khi tham gia buổi chia sẻ này, các chuyên gia đã chỉ rõ một số cơ hội cơ sở sản xuất của ông có thể phát huy để mở rộng thị trường thời gian tới, đặc biệt là sự liên kết với các doanh nghiệp khác để giảm chi phí logistics. Thực tế cho thấy, việc nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới là hết sức quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt, trong bối cảnh, Hải Phòng luôn là địa phương nằm trong top đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đang được thí điểm sách thu hút đầu tư vượt trội trong khu thương mại tự do. Theo lãnh đạo Sở Công thương Hải Phòng, hiện thành phố Hải Phòng 40 khu công nghiệp, trong đó có những khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Đây là một trong những hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế có quy mô lớn nhất cả nước, tạo dư địa rộng lớn để thành phố thu hút đầu tư.Việc phát triển thương mại điện tử không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thuận lợi trong hoạt động logistics, mà còn giúp các doanh nghiệp nắm bắt được thông tin phong phú về khách hàng và thị trường, giảm chi phí bán hàng, chi phí tiếp thị sản phẩm, giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí giao dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập củng cố mối quan hệ với khách hàng ở khắp nơi trên thế giới.
Cùng trong tháng 8, Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, thương hiệu sản phẩm trên địa bàn thành phố. Tại chương trình, lãnh đạo Sở Công thương chia sẻ, việc đưa các sản phẩm nói chung và sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm lên các nền tảng số nói riêng không còn lạ với nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhiều sản phẩm của địa phương đã vươn xa, tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng thông qua các nền tảng thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee, Lazada và qua các phiên livestream bán hàng.
Tại Hải Phòng, thương mại điện tử đạt được một số kết quả tích cực. Doanh thu qua thương mại điện tử của thành phố Hải Phòng trong những năm qua chiếm khoảng 16-18% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao hơn cả nước (cả nước trung bình 12%).
Dù thương mại điện tử trên địa bàn Hải Phòng có sự tăng trưởng đáng kể, song theo bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn chưa tận dụng hiệu quả việc kinh doanh trên các nền tảng số. Cùng với đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa đầu tư bài bản, có chiều sâu trong xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín và giữ chân khách hàng trên các nền tảng bán hàng số. Cũng theo bà Vũ Thị Kim Phượng, để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ kỹ năng năng kinh doanh trên nền tảng số, xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, thương hiệu các sản phẩm trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị trực thuộc bộ Bộ Công Thương cùng các cơ quan chức năng có liên quan tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử trong nước và thế giới, trong đó có tổ chức các hội nghị, hội thảo, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp và người dân.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nâng sức bền cho xuất khẩu Việt Nam
15:07' - 09/09/2025
Thương vụ phải là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương, là lực lượng tiên phong nắm bắt biến động thị trường, báo cáo kịp thời và trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội giao thương.
-
DN cần biết
Đa dạng thị trường mở lối cho tăng trưởng xuất khẩu
12:21' - 09/09/2025
Đây là dịp nhìn lại chặng đường 8 tháng qua, đánh giá thực chất kết quả đạt được, nhận diện thách thức và đề ra định hướng, giải pháp cụ thể cho chặng đường còn lại năm 2025 và những năm tiếp theo.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thực hiện Luật Cán bộ, công chức
07:17' - 09/09/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân
15:28' - 30/10/2025
Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam
13:14' - 30/10/2025
Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ
09:29' - 30/10/2025
Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn.

Bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Công ty Proline Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên các nền tảng số. Ảnh: Minh Thu- TTXVN
Đại diện của Công ty TNHH Alibaba.com tại Việt Nam chia sẻ về điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Minh Thu- TTXVN