Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ thông tin trước cuộc cách mạng 4.0

19:06' - 16/05/2018
BNEWS Chiều 16/5, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ thông tin trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
Thiết bị quản lý cảm ứng Wifi nhà thông minh của Sở KH&CN Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu tại IT TECHMART 2018. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện Techmart chuyên ngành công nghệ thông tin 2018 (IT Techmart 2018), góp phần nâng cao nhận thức về các đặc điểm, thời cơ, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những định hướng phát triển công nghệ thông tin trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Đức Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia cho rằng: Hội thảo khoa học này không chỉ có ý nghĩa với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp về các giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới, tiên tiến và chính sách mới nhất về đầu tư đổi mới công nghệ; các Quỹ hỗ trợ phát triển Khoa học và Công nghệ.

Đồng thời, hội thảo cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ của đơn vị đến với cộng đồng.
Theo nhận định và phân tích của các chuyên gia, nhà kinh tế: Cách mạng công nghiệp 4.0 được hình thành từ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trong đó công nghệ thông tin đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra “những điều chưa từng có trong lịch sử”, ảnh hưởng sâu rộng tới kinh tế, xã hội, cách thức sản xuất cũng như con người.

Công nghệ 4.0 là xu thế công nghệ tất yếu mà Việt Nam phải hướng đến để theo kịp các nước phát triển trên thế giới.

Do vậy, tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để yêu cầu các Bộ, ngành địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho sự tăng tốc phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.

Qua đó, có thể thấy lãnh đạo Chính phủ đặc biệt coi trọng vấn đề này, xác định đây là thời cơ để phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan đến công nghệ thông tin cùng thảo luận xoay quanh các nội dung cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Trong đó, phải kể đến các vấn đề như: An toàn an ninh cho cơ quan Đảng và Chính phủ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật (IoT), ứng dụng IoT trong nông nghiệp công nghệ cao; nền tảng tích hợp trong Chính phủ điện tử...

Các đại biểu cũng giới thiệu công nghệ, giải pháp tiên tiến trong nước, quốc tế để nâng cao nhận thức về các đặc điểm, thời cơ, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng này.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra kiến nghị, đề xuất nhằm định hướng phát triển, đưa ứng dụng công nghệ thông tin gắn liền với yêu cầu của từng ngành, đơn vị trong thời gian tới.

Theo đó, các ngành chức năng cần tiếp tục ưu tiên xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công nghệ thông tin đặc biệt là đảm bảo an toàn an ninh; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công nghệ thông tin một cách thường xuyên và đồng bộ; tăng cường liên kết doanh nghiệp với trường đại học./.
Xem thêm:

>>>Việt Nam - Australia đẩy mạnh hợp tác đào tạo, nghiên cứu ngành công nghệ thông tin
>>>Phó Thủ tướng tiếp lãnh đạo Liên minh các tổ chức CNTT và truyền thông Châu Á-TBD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục