Hội chợ sách Frankfurt trở lại trong nhịp sống "bình thường mới"

14:38' - 20/10/2021
BNEWS Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất thế giới đã trở lại trong nhịp sống "bình thường mới" trong ngày 20/10, với sự tham gia của các nhà xuất bản, cửa hàng bán sách, tác giả và độc giả.

Do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hội chợ năm nay không được tổ chức trên quy mô lớn như truyền thống, có ít tên tuổi lớn tham dự, trong đó nhà văn nữ Margaret Atwood chỉ tham gia qua liên kết video. Sự kiện này trong năm 2020 thậm chí còn diễn ra hầu như hoàn toàn theo hình thức trực tuyến.

Hội chợ sách Frankfurt 2021 sẽ kéo dài đến hết ngày 24/10. Theo Ban tổ chức, số lượng khách ghé thăm hội chợ sách năm nay được giới hạn ở mức 25.000 lượt người/ngày, giảm 50% so với công suất thông thường. Người tham gia hội chợ cũng phải đeo khẩu trang và xuất trình chứng nhận đã tiêm chủng, phục hồi sau khi mắc COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính.

Hội chợ sách Frankfurt 2021 có hơn 2.000 gian triển lãm từ hơn 80 quốc gia tham dự, cao hơn mức 7.500 nhà triển lãm từ hơn 100 quốc gia tham dự vào năm 2019. Khoảng 300 tác giả sẽ hội tụ tại sự kiện năm nay.

Tiểu thuyết gia người Canada - bà Margaret Atwood là khách mời danh dự của hội chợ sách Frankfurt 2021. Phát biểu tại lễ khai mạc thông qua ứng dụng Skype, bà nêu rõ: "Đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu đã cho chúng ta thấy con người mong manh như thế nào.

Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng chứng minh được rằng con người kiên cường như thế nào và sáng tạo ra sao. Sách vừa là thiết bị du hành thời gian vừa là cỗ máy đồng cảm. Chúng đưa chúng ta đến những vùng đất xa xôi, cho phép chúng ta vào trong những thế giới khác".

Trong khi đó, Giám đốc tổ chức hội chợ sách Frankfurt - ông Juergen Boos thừa nhận "trở lại với hoạt động kinh doanh không có nghĩa là mọi hoạt động trở lại bình thường", song ông cho biết sự kiện này đã tạo cơ hội cho ngành sách "kết nối trở lại".

Ông đánh giá ngành phát hành sách đã "hoạt động khá tốt trong 18 tháng qua", trong bối cảnh người dân ở nhiều quốc gia tận dụng thời gian phong tỏa để đọc sách - đặc biệt là thanh thiếu niên.

Tại Mỹ, doanh số bán sách in tăng hơn 8% trong năm 2020 - thành tích hằng năm tốt nhất trong 10 năm qua. Sự tăng trưởng này có được nhờ các thể loại sách dành cho thanh thiếu niên, tiểu thuyết dành cho các độc giả trưởng thành, sách nấu ăn và sách dạy làm các sản phẩm handmade.

Tại Đức, thị trường sách lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU), các hiệu sách đã tận dụng thời gian buộc phải đóng cửa do các lệnh phong tỏa để mở rộng doanh số bán hàng trực tuyến, khiến doanh thu từ Internet tăng 20%, lên tới 2,2 tỷ euro ( 2,5 tỷ USD). Sách nói và sách điện tử cũng đạt mức tăng trưởng hai con số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục