Hội nghị Cấp cao mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản

14:52' - 16/12/2020
BNEWS Trưa 16/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tham gia Hội nghị Cấp cao mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ông Dato Lim Jock Hoi, Tổng thư ký ASEAN đánh giá cao sự lãnh đạo và cam kết của Chính phủ Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) năm 2020 trong việc thúc đẩy các nỗ lực phát triển thành phố thông minh; đồng thời đánh giá cao sự ủng hộ kiên định của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác thành phố thông minh giữa ASEAN và Nhật Bản.
Đại dịch COVID-19 đã làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của đô thị và mang lại những tác động lên các mô hình phát triển đô thị. Tuy nhiên, nó đã cung cấp bằng chứng về những lợi ích đối với sự phát triển của thành phố thông minh như truy tìm liên hệ.

Điều này càng được nhấn mạnh bởi Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN, đã được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 vào tháng trước - ông Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh.
Đại dịch đã cho thấy một trường hợp điển hình để tăng cường hợp tác trong phát triển đô thị thông minh. Có ba ưu tiên quan trọng để đảm bảo rằng chúng ta có thể khai thác đầy đủ các đô thị thông minh để hỗ trợ hội nhập khu vực và phát triển bền vững.
Cụ thể là đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giải pháp kỹ thuật số sẽ cung cấp cho các thành phố của chúng ta một nền tảng công nghệ mạnh mẽ. Cùng đó, phát triển thành phố thông minh nên mang tính bao trùm. Không có một con đường tắt nào để trở thành thành phố thông minh.
Năm 2020, Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN, hay ASCN, đã hoàn thiện và thông qua Khung đánh giá và giám sát ASCN. Khung Giám sát và Đánh giá nhằm thúc đẩy một cộng đồng chia sẻ các phương pháp hay nhất và bài học kinh nghiệm giữa các thành phố ASCN. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nỗ lực của ASCN trong việc tạo điều kiện hợp tác và thúc đẩy quan hệ đối tác với các đối tác bên ngoài của ASEAN.

Với vai trò đồng chủ trì, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chia sẻ, đô thị luôn giữ vai trò là động lực phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Tại nhiều nước ASEAN, tốc độ đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh, nhưng đi kèm với các vấn đề như hạ tầng quá tải, ô nhiễm môi trường, gia tăng phát thải khí nhà kính.
Bối cảnh khó khăn đó cộng với sự khó lường của biến đổi khí hậu thì việc ứng dụng khoa học công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng trong quản lý và phát triển đô thị là xu thế và nhu cầu tất yếu của các quốc gia, nhất là các quốc gia ASEAN.
Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động trên phạm vi toàn cầu, gây suy thoái kinh tế và tác động tiêu cực đến xã hội của nhiều nước.

Tuy nhiên, đại dịch này cũng làm nổi rõ vai trò quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp thông minh trong nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội các quốc gia - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phân tích.
Hội nghị cấp cao Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN – Nhật Bản lần thứ nhất được tổ chức tại thành phố Yokohama Nhật Bản năm 2019 đã thống nhất quan điểm “tiếp cận tối ưu”, chia sẻ nhu cầu, mục tiêu phát triển đô thị thông minh của các đô thị trong khối ASEAN và bước đầu tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Nhật Bản.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đã hạn chế các cơ hội để thảo luận sâu hơn và cụ thể hóa tinh thần và kết quả của hội nghị tại các nước.
Tại Hội nghị lần thứ hai này, các bên cùng nhau cập nhật tình hình phát triển đô thị thông minh tại mỗi nước, trao đổi về kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh; thảo luận về các giải pháp khả thi để đối mặt với những thách thức trong thực tiễn; tạo cơ hội kết nối với các đối tác tiềm năng của Hiệp hội Nhật bản về đô thị thông minh khu vực ASEAN (JASCA)…; đề xuất các cơ chế và hành động cụ thể duy trì kết nối và hợp tác.
Hội nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa các quốc gia thành viên và các đô thị thành viên trong Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN với các đối tác Nhật Bản để cùng nhau gia tăng những cơ hội phát triển, vì sự thịnh vượng chung hướng đến mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, vì sự phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục