Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao ASEAN lần thứ 3 tại Indonesia

12:06' - 05/08/2021
BNEWS Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ ba năm 2021 (SEOM 3/52) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 2-4/8.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ ba năm 2021 (SEOM 3/52) đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 2-4/8, nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 53 (AEM 53) và các hội nghị liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới.

Hội nghị do Thư ký thường trực Bộ Tài chính và Kinh tế Brunei, bà Yang Mulia Dr Hajah May Fa’ezah binti Haji Ahmad Ariffin chủ trì, với sự tham dự của các quan chức kinh tế cấp cao 10 nước thành viên ASEAN, Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Kinh tế và các quan chức cấp cao của Ban thư ký ASEAN.

Hội nghị đã hoan nghênh tiến độ thực hiện các Nhóm Kinh tế Ưu tiên (PED) trong năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei.

Hội nghị cũng cung cấp thông tin cập nhật về việc triển khai Khuôn khổ Phục hồi Toàn diện ASEAN (ACRF), trao đổi quan điểm về việc thực hiện các kết quả và khuyến nghị trong Báo cáo đánh giá giữa kỳ (MTR) về Kế hoạch Tổng thể Xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 và thảo luận về các báo cáo của các Cơ quan ngành thuộc giám sát của SEOM.

Hội nghị cũng hoàn thiện danh mục mở rộng các mặt hàng thiết yếu theo “Bản ghi nhớ về việc thực hiện các biện pháp phi thuế quan (NTM) đối với các mặt hàng thiết yếu theo Kế hoạch Hành động Hà Nội về tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19”.

Danh sách mở rộng này - trong đó có thực phẩm và các sản phẩm nông nghiệp - sẽ được đệ trình AEM 53 xem xét và thông qua.

Hội nghị cũng trao đổi quan điểm về các biện pháp tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN với các nước đối tác đối thoại, trong đó có việc chuẩn bị cho quá trình tham vấn với các nước đối tác đối thoại của ASEAN gồm Australia, New Zealand, Canada, Trung Quốc, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Thụy Sĩ, Anh và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục