Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Canada-Mexico thúc đẩy sự phát triển của Bắc Mỹ

07:43' - 19/11/2021
BNEWS Ngày 18/11 theo giờ địa phương, Tổng thống Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tại Nhà Trắng.

Đây là hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên kể từ hội nghị Bắc Mỹ được tổ chức dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 nhằm khôi phục mối quan hệ hợp tác khu vực vốn bị che phủ bởi những căng thẳng về chương trình nghị sự "Mua hàng Mỹ " của Tổng thống Biden.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, ba nhà lãnh đạo Mỹ, Canada và Mexico tập trung thảo luận về hợp tác kinh tế, đặc biệt thúc đẩy lục địa Bắc Mỹ an toàn và thịnh vượng và trở nên tự cường hơn để đối phó với tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy mối quan hệ đối tác nhằm giải quyết các thách thức trong khu vực và toàn cầu; xây dựng dựa trên nỗ lực của các bên để quản lý đại dịch COVID-19 và thúc đẩy an ninh y tế toàn cầu, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và tìm cách tiếp cận phối hợp để quản lý di cư.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Biden khẳng định: “Tầm nhìn của chúng ta về Bắc Mỹ cho tương lai dựa trên những điểm mạnh chung của chúng ta. Chúng ta  phải chấm dứt đại dịch và phải đưa ra hành động quyết định để kiềm chế cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng ta phải thúc đẩy phục hồi kinh tế một cách toàn diện. Chúng ta phải quản lý thách thức của việc di cư chưa từng có ở bán cầu của chúng ta".

Ba nhà lãnh đạo cũng khẳng định thỏa thuận thuận thương mại đạt được giữa ba nước dưới thời cựu Tổng thống Trump ủng hộ quyền lao động, cam kết  cấm nhập khẩu hàng hóa được làm bởi lao động cưỡng bức, đồng thời cam kết chia sẻ vaccine  COVID-19 với các nước.

Trước đó, các quan chức Mỹ  cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden, một trong những kết quả được mong đợi từ hội nghị lần này là các bên sẽ đạt được các thỏa thuận về hạn chế khí methane mới và tài trợ vaccine COVID-19.

Ba quốc gia Bắc Mỹ sẽ đồng ý cắt giảm lượng khí thải methane trong lĩnh vực dầu khí từ 60% đến 75% vào năm 2030 khi các nước nỗ lực hạn chế lượng khí gây hiệu ứng nhà kính. Canada và Mexico cũng đã thông báo rằng họ đã tài trợ hàng triệu liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia khác.

Ngoài cuộc gặp b3 bên, Tổng thống Joe Biden đã có cuộc gặp song phương riêng biệt với từng nhà lãnh đạo của Canada và Mexico trong nỗ lực làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế và đối tác an ninh với cả hai nước./.

>>>Mỹ yêu cầu các nước xem xét giải phóng một phần dự trữ dầu thô để hạ giá dầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục