Hơn 1,4 triệu lao động Thủ đô được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

18:52' - 02/10/2021
BNEWS Tính đến thời điểm này, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã chi hỗ trợ bằng tiền lên tới 4.228 tỷ đồng cho 1,4 triệu người lao động Thủ đô.

Do dịch bệnh COVID-19 nên một số lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung đã phải nghỉ việc.

Để giúp số lao động này vơi bớt khó khăn, ngày 1/10, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.

Về việc thực hiện nội dung của Quyết định trên tại địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, qua rà soát bước đầu tại thành phố Hà Nội có tổng số 89.067 đơn vị với 1.674.308 lao động tham gia Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, số đơn vị đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo là 83.352 đơn vị với 1.484.502 lao động (số còn lại không đủ điều kiện thuộc diện nằm ở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân). Theo quy định, người lao động bị nghỉ việc được hưởng từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng từ Quỹ trên tùy theo thời gian và mức tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Còn đối với đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính.

Căn cứ vào các quy định trên, tại Hà Nội có 83.352 đơn vị doanh nghiệp được hỗ trợ tương ứng số tiền được giảm bảo hiểm thất nghiệp 12 tháng là 1.182 tỷ đồng (98,5 tỷ đồng/tháng). Còn chi hỗ trợ bằng tiền cho 1,4 triệu người lao động ước khoảng 4.228 tỷ đồng.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội nhấn mạnh, với tinh thần khẩn trương trách nhiệm, dù là 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng Bảo hiểm xã hội Hà Nội vẫn huy động cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc trên tinh thần phân công rõ trách nhiệm tới từng bộ phận, cá nhân để hoàn thành tiến độ đề ra, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống, đến tay các đối tượng thụ hưởng sớm nhất.

Tính đến thời điểm này, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng cá nhân cho 179 lao động của Công ty Cổ phần Sabre Việt Nam (đóng tại quận Hai Bà Trưng) với tổng số tiền hỗ trợ là 466.850.000 đồng.

Sau khi nhận được số tiền hỗ trợ, chị Trần Thị Khánh Diên, nhân viên Công ty Cổ phần Sabre Việt Nam bày tỏ niềm vui dù số tiền không lớn nhưng cũng giúp gia đình chị có thêm một khoản để trang trải, cuộc sống đỡ chật vật hơn. Về thủ tục nhận tiền hỗ trợ, chị Diên cho rằng cơ quan bảo hiểm chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cá nhân nên rất nhanh gọn, kịp thời không phiền hà cho người nhận hỗ trợ.

Còn chị Nguyễn Hoàng Thảo, nhân viên làm chính sách Công ty Cổ phần Sabre Việt Nam cho hay: Ngay khi Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ, công ty đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn rất chi tiết từ Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội. Theo đó, đơn vị không phải lập danh sách mà cán bộ phòng thu Bảo hiểm xã hội Hà Nội lập danh sách gửi cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp kiểm tra, đối chiếu, xác nhận lại thông tin. Ngay khi thực hiện đối soát xong, toàn bộ lao động đủ điều kiện trong công ty đã được chi trả tiền hỗ trợ qua tài khoản rất tiện lợi.

Nhận xét về tính ưu việt từ Nghị quyết 116 của Chính phủ nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp trong bối cảnh những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 khiến công ty bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc Công ty Hà Thành chia sẻ: "Doanh thu của doanh nghiệp bị cắt giảm, một số lao động phải nghỉ việc không lương nên việc Chính phủ giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống còn 0% giúp cho doanh nghiệp bớt đi gánh nặng chi phí, bảo tồn được phần nào dòng tiền để duy trì sản xuất, kinh doanh, tiếp tục tạo việc làm mới cho người lao động.

Chúng tôi coi việc giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp từ Chính phủ là một động lực quan trọng và thiết thực lúc này giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn, cùng nỗ lực khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch".

Về cách thức hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ ưu tiên những lao động, doanh nghiệp nộp hồ sơ trước; doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động; doanh nghiệp hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội... trên tinh thần hỗ trợ nhanh nhất, sớm nhất.

Đề cập về bối cảnh mấy ngày gần đây tại thành phố Hà Nội còn phát sinh một số ca dương tính với SARS-CoV-2, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh còn hiện hữu gây ảnh hưởng đến tiến độ hỗ trợ cho người lao động, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chia sẻ, đơn vị đã lường trước tình huống này nên đã trao đổi với một số ngân hàng trên địa bàn. Bước đầu đã có một số ngân hàng cam kết phát hành tài khoản cá nhân miễn phí cho người lao động, trong trường hợp người lao động chưa có tài khoản cá nhân.

Để việc hỗ trợ thuận lợi, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tập trung tuyên truyền để người lao động nằm trong đối tượng được thụ hưởng chính sách sẵn sàng cung cấp tài khoản cá nhân nhằm đảm bảo việc thực hiện chế độ từ cơ quan bảo hiểm xã hội được nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, cơ quan bảo hiểm thành phố sẽ không chi trả hỗ trợ qua người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp) mà sẽ trả hỗ trợ trực tiếp cho từng lao động. Làm như vậy sẽ tốn thời gian hơn, tuy nhiên sẽ tránh được tình trạng chủ sử dụng lao động nhận tiền hộ nhưng lại chậm trả cho người lao động.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục