Hơn 10 nhà máy của Toyota phải tạm dừng hoạt động

09:00' - 22/01/2022
BNEWS Tình trạng thiếu hụt linh kiện do đại dịch COVID-19 gây ra đang tiếp tục làm suy giảm hoạt động của Toyota - nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản.

Một thông báo mới đây của Toyota Motor Corp cho biết 11 nhà máy ở Nhật Bản của họ sẽ phải tạm dừng hoạt động vào thứ Sáu, thứ Bảy (21-22/1) và thứ Hai tuần sau (24/1).

 

Động thái trên nằm ngoài kế hoạch cắt giảm sản xuất cho tháng Hai đã được Toyota công bố trước đó. Với kế hoạch ban đầu, hoạt động tại 8 trong số 14 nhà máy của hãng ở Nhật Bản sẽ bị hạn chế vào các ngày khác nhau, bao gồm cả dây chuyền lắp ráp sản xuất các mẫu xe hybrid (xe lai chạy được cả xăng lẫn điện) và xe sang Lexus của hãng.

Theo Toyota, sản lượng trong tháng 1/2022 sẽ giảm 47.000 xe sau khi tính đến những điều chỉnh mới nhất. Trong năm tài chính đến hết tháng 3/2022, sản lượng ô tô của hãng sẽ thấp hơn so với mục tiêu sản xuất 9 triệu xe, mặc dù nhu cầu đối với các sản phẩm của Toyota vẫn rất tốt.

Trong thông báo, Toyota đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức để giao xe cho khách hàng trong thời gian sớm nhất có thể.

Nguồn cung linh kiện của Toyota đang thiếu hụt vì tình trạng thiếu chip nhớ, vốn đóng vai trò rất quan trọng trong ô tô.

Các nhà máy của Toyota ở cả trong và ngoài Nhật Bản đã trải qua các đợt đóng cửa và ngừng hoạt động liên quan đến các biện pháp phòng dịch COVID-19. Cùng với đó, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất để đảm bảo nguồn cung chip cũng khiến tình trạng thiếu hụt trầm trọng hơn.

Toyota đã định kỳ công bố thông tin về tình hình công nhân nhiễm COVID-19 của họ. Mới đây, Toyota cho biết bốn công nhân tại một dây chuyền của nhà máy Tsutsumi ở thành phố Toyota, tỉnh Aichi mắc COVID-19 nên địa điểm sản xuất đã phải ngừng hoạt động.

Đầu tuần này, 14 công nhân khác làm việc tại một dây chuyền khác trong cùng nhà máy trên có kết quả xét nghiệm dương tính, khiến địa điểm phải ngừng hoạt động ban ngày trong 4 ngày.

Ông Matteo Fini, Phó Chủ tịch và là người phân tích chuỗi cung ứng ô tô - công nghệ cho công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, cho biết các vấn đề về nguồn cung dự kiến sẽ không biến mất trong một thời gian. Chuyên gia này nhấn mạnh những vấn đề đó rất nghiêm trọng, khiến các nhà sản xuất có thể thiệt hại tới 50 triệu USD mỗi tuần.

Cũng theo ông Fini, điều đó có nghĩa là khoản tiết kiệm chi phí và lợi ích từ “Phương thức Toyota” nổi tiếng của công ty – bao gồm tinh gọn hoạt động sản xuất và lưu ít hàng dự trữ nhất có thể - có thể sẽ không còn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục