Hơn 15 tỷ đồng trợ giá, đảm bảo đời sống công nhân cao su

10:50' - 25/09/2015
BNEWS Ông Lê Khả Liễm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum khẳng định, dù giá bán mủ cao su ở mức thấp nhưng Công ty khẳng định sẽ vẫn đảm bảo mức thu nhập cho công nhân.

Giá mủ cao su xuống thấp trong những năm gần đây khiến hàng nghìn công nhân của các công ty cao su ảnh hưởng lớn, đời sống bị xáo trộn, thu nhập xuống thấp, công nhân nghỉ việc là thực trạng chung.

Trước thực tế này, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum sử dụng hơn 15 tỷ đồng để trợ giá, đảm bảo thu nhập hàng tháng của công nhân ở mức 5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Việc làm này vừa giúp công nhân ổn định cuộc sống, tạo điều kiện để họ gắn bó lâu dài với vườn cây của công ty.


Khai thác cao su. Ảnh: Vũ Tiến Lực/TTXVN.

Ông Lê Khả Liễm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum khẳng định, dù giá bán mủ cao su ở mức thấp nhưng Công ty khẳng định sẽ vẫn đảm bảo mức thu nhập cho công nhân.

Để làm được việc này, Công ty dùng hơn 15 tỷ đồng từ các nguồn quỹ được phép sử dụng để trợ giá đảm bảo cho công nhân có mức thu nhập ổn định dù giá cao su xuống 27 triệu đồng/tấn.

Trường hợp giá tiếp tục giảm, Công ty sẽ phải xin ý kiến của Tập đoàn sử dụng nguồn quỹ lương 2016 thực hiện trợ giá bởi theo ông Liễm đời sống của công nhân ổn định công ty hoạt động mới hiệu quả.
Nhờ có nguồn quỹ này, thu nhập bình quân lương hàng tháng của công nhân ở mức cao như năm 2014 là hơn 7,4 triệu đồng/tháng, năm 2015 trung bình 6,5 - 7,5 triệu đồng/tháng.

Mức lương trả cho công nhân của Công ty được đánh giá là cao nhất trong các đơn vị của khu vực Tây Nguyên, nằm trong top 5 - 10 của Tập đoàn khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.


Thu hoạch mủ cao su. Ảnh : Đình Huệ/TTXVN.

Những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm ở mức thấp. Theo kế hoạch kinh doanh của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và chỉ đạo của Tập đoàn, mức giá bán mủ cao su bình quân năm 2015 là 31 triệu đồng/ tấn; giá thành tiêu thụ bình quân năm 2015 là 27 triệu đồng/tấn.

Theo đó, giá bán mủ cao su bình quân trong tháng của công ty là hơn 29,2 triệu đồng/tấn (mủ nước); 28,7 triệu đồng/tấn (mủ tạp, đông)./.
Quang Thái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục