Hơn 18 ha đất vắng chủ tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

13:51' - 18/02/2024
BNEWS Quá trình kiểm đếm đất đai, tài sản tại cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ngành chức năng xác định có 240 thửa đất với diện tích hơn 18 ha trong phạm vi dự án chưa xác định được chủ sử dụng đất.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai (Ban Bồi thường) cho biết ngày 18/2.

 

Tình trạng đất vắng chủ xuất hiện ở hầu hết các xã, phường có dự án đi qua, nhiều nhất là ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Do không liên lạc được với chủ sử dụng đất, Ban Bồi thường chưa thể kiểm đếm các trường hợp này. Cơ quan chức năng đang thực hiện các giải pháp để liên hệ với chủ các thửa đất nêu trên, sớm thực hiện kiểm đếm theo quy định.

Nguyên nhân đất vắng chủ là do chủ sử dụng đất tự tách nhỏ thửa đất bán cho nhiều người, trong khi bản thân chuyển đến nơi khác sinh sống; một số trường hợp đi làm xa, hiện không có mặt ở địa phương.

Theo quy định, khi kiểm đếm đất đai, tài sản ngành chức năng phải gặp được chủ đất, quá trình kiểm đếm có sự chứng kiến của chủ đất để làm rõ các vấn đề liên quan. Do đất vắng chủ nhiều nên công tác kiểm đếm đang bị ách tắc, toàn dự án mới kiểm đếm được khoảng 94%.

Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; việc bàn giao mặt phục vụ dự án chậm, chưa đạt yêu cầu. Để nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án, Đồng Nai yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung tối đa nhân lực, làm việc 3 ca, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo văn phòng thông báo với Sở Nội vụ tỉnh thực hiện kiểm tra công vụ đối với cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ; xử lý nghiêm những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ với mục tiêu cao nhất là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 30/6/2024.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài gần 54 km, từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu với 3 dự án thành phần; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài trên 34 km, có 2 dự án thành phần. Để triển khai 2 dự án thành phần đoạn qua Đồng Nai, ngành chức năng phải thu hồi khoảng 290 ha đất của khoảng 3.700 hộ tại 11 phường, xã.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục