Hơn 2000 công nhân công ty KaiYang chờ lương của tháng 7/2019

16:11' - 14/08/2019
BNEWS Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đã xuống doanh nghiệp kiểm tra. Kết quả cho thấy Công ty còn nợ tiền lương của công nhân trong tháng 7 và nợ tiền bảo hiểm của người lao động từ tháng 4/2019.
Công nhân của Công ty TNHH KaiYang dừng làm việc và chờ đợi phương án giải quyết từ các cơ quan chức năng. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Ngày 14/8, lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng và UBND quận Kiến An tiếp tục đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn KaiYang Việt Nam (địa chỉ tại 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) để động viên người lao động bình tĩnh chờ các đơn vị chức năng xử lý vụ việc.

Theo ông Nguyễn Công Hòa, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Liên đoàn Lao động thành phố đã trực tiếp xuống doanh nghiệp kiểm tra.

Kết quả cho thấy Công ty còn nợ tiền lương của công nhân trong tháng 7 và nợ tiền bảo hiểm của người lao động từ tháng 4/2019.

Liên đoàn Lao động thành phố đã cùng các ngành tham mưu với lãnh đạo thành phố Hải Phòng để tìm phương án tốt nhất nhằm ổn định tình hình doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể tiếp tục sản xuất, giữ việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Nếu doanh nghiệp không thể sản xuất trở lại thì các ngành chức năng sẽ tìm phương án đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động.

Ông Trần Văn Quý, Chủ tịch UBND quận Kiến An, cho biết, quận đã bố trí lực lượng đảm bảo hiện trạng Công ty trong quá trình xử lý vụ việc, đồng thời kết hợp với Công đoàn công ty, Công đoàn cấp trên động viên người lao động giữ bình tĩnh trong quá trình xử lý vụ việc.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, trong sáng 14/8 hàng trăm lao động vẫn tập trung tại Công ty KaiYang để chờ Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty từ Đài Loan (Trung Quốc) sang.

Sau đó, những người lao động đã tự động giải tán sau khi nhận được thông tin về việc lãnh đạo Công ty chưa thể có mặt.

Công nhân của Công ty TNHH KaiYang dừng làm việc và chờ đợi phương án giải quyết từ các cơ quan chức năng. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Như tin TTXVN đã đưa, từ chiều 11/8 đến khoảng 22 giờ cùng ngày Tổng Giám đốc Công ty KaiYang Việt Nam là ông Huang Shang Che cùng 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan (Trung Quốc) đã rời vị trí làm việc không rõ lý do. Đến sáng 12/8, khi tới Công ty làm việc, các công nhân phát hiện Công ty đã bị niêm phong tài sản.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã họp với các ngành liên quan và yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Kiến An chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tiếp tục nắm bắt tình hình, phối hợp với phía Công ty KaiYang để có hướng giải quyết tốt nhất về lợi ích, chế độ cho người lao động; bảo đảm an ninh - trật tự, bảo vệ tài sản công ty.

Chủ tịch UBND thành phố giao Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng giải quyết ngay chế độ ốm đau, thai sản cho công nhân trong thời gian nghỉ việc; đồng thời, đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên hệ, hướng dẫn, động viên người lao động trong thời gian tạm nghỉ việc hợp tác với các cơ quan chức năng, tránh để đối tượng xấu lợi dụng kích động, tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh - trật tự khu vực. Khi Công ty hoạt động trở lại thì công nhân nên tiếp tục làm việc bình thường.

Nếu xảy ra nợ xấu, UBND thành phố Hải Phòng sẽ ưu tiên giải quyết quyền lợi cho người lao động.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn KaiYang Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc) với khoảng 2.200 công nhân, chuyên sản xuất các loại giày da xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục