Hơn 33% doanh nghiệp lớn niêm yết tại Nhật Bản không có nữ giám đốc điều hành

09:02' - 06/12/2021
BNEWS Trong số 2.189 công ty thuộc nhóm 1 được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo có 732 công ty không có giám đốc điều hành là phụ nữ tính đến cuối tháng 7, theo một thống kê của chính phủ.

Văn phòng Nội các Nhật Bản tuần trước cho biết, tổng cộng 33,4% các công ty lớn được niêm yết trong nước không có nữ giám đốc điều hành kể từ tháng 7/2021, trong khi tỷ lệ nữa giám đốc điều hành trong các lĩnh vực như vận chuyển, bột giấy và giấy chiếm tới hơn 50%.

Trong số 2.189 công ty thuộc nhóm 1 được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo có 732 công ty không có giám đốc điều hành là phụ nữ tính đến cuối tháng 7/2021, theo một thống kê của chính phủ.

Tỷ lệ các doanh nghiệp lớn không có giám đốc điều hành là nữ đã giảm đều đặn từ 62,0% vào năm 2017, nhưng vẫn ở mức tương đối cao bất chấp những nỗ lực của đất nước nhằm thúc đẩy sự hiện diện của phụ nữ trong kinh doanh.

Trong số 33 ngành, các công ty thuộc 9 lĩnh vực không có giám đốc điều hành là nữ chiếm tỷ lệ từ 50% trở lên. Tỷ lệ này là khoảng 70% trong các ngành vận tải cũng như giấy và bột giấy.

Dữ liệu cũng cho thấy việc tăng cường phụ nữ làm lãnh đạo diễn ra chậm chạp trong các ngành công nghiệp thép, máy móc và bất động sản.

Seiko Noda, Bộ trưởng phụ trách bình đẳng giới, cho biết, giá trị doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng lên nhờ tăng cường phụ nữ làm lãnh đạo vì có dữ liệu cho thấy các công ty có tỷ lệ nữ làm giám đốc điều hành cao hơn hoạt động tốt hơn.

Chính phủ Nhật Bản đã không đạt được mục tiêu khoảng 30% các vị trí lãnh đạo trong nước do phụ nữ đảm nhiệm trong năm 2020 trong đánh giá chính sách vào năm ngoái. Do đó cần thực hiện mục tiêu này "càng sớm càng tốt trong những năm 2020"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục