Walt Disney - một biểu tượng của văn hóa Mỹ

09:40' - 05/12/2021
BNEWS Huyền thoại Walt Disney - cha đẻ của hãng phim hoạt hình Disney - là một cái tên vô cùng quen thuộc đối với nhiều thế hệ khán giả nhỏ tuổi trên toàn cầu.

Ông đã đóng góp cho nhân loại vô số những cải tiến trong việc làm ra các loại phim mới, thổi hồn cho các nhân vật hoạt hình như chuột Mickey, vịt Donald, chó Goofy…  bằng những chuyển động nhịp nhàng và hiệu ứng âm thanh sống động.

“Ông hoàng” của làng phim hoạt hình

Walter Elias Disney, còn có tên gọi là Walt Disney, sinh ngày 5/12/1901, tại Chicago (Mỹ). Ngay từ nhỏ, cậu bé Disney đã làm bạn với những cây bút nhiều màu sắc và những nét vẽ của cậu luôn tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc. Đây là khởi đầu cho những nhân vật hoạt hình thành công sau này của ông.

Năm 1920, ông  lập công ty đầu tiên mang tên Lau-O-grams chuyên về sản xuất phim hoạt hình. Sau một thời gian hoạt động, công ty của ông gặp khó khăn về tài chính và bị phá sản.

Không nản chí, Disney quyết định đến Hollywood lập nghiệp, với tinh thần hăng hái của tuổi trẻ, những ý tuởng hoạt hình trong đầu, và giấc mơ trở thành đạo diễn phim Hollywood. Song ước mơ của Disney không trở thành hiện thực vì tìm chỗ đứng trong làng điện ảnh này không hề dễ dàng.

Năm 1923, từ những đồng vốn ít ỏi vay mượn, Disney thành lập xưởng phim "Disney Brothers Studios". Sau thành công của nhân vật Oswald - chú thỏ may mắn - tiếng tăm của Disney bắt đầu được công chúng biết đến.

Ở tuổi 27, Walt Disney đã trở thành người đầu tiên sản xuất phim hoạt hình có âm thanh. Chú chuột Mickey - đứa con tinh thần gắn liền với tên tuổi của ông ra đời năm 1928 - đã nhanh chóng trở thành nhân vật yêu thích của các gia đình Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên Disney dùng nhạc nền và các kĩ xảo phụ họa, lồng tiếng cho nhân vật trong phim hoạt hình. Với nghệ thuật hoạt hình sáng tạo đến bất ngờ, hình tượng Mickey đã được công chúng nhiệt liệt đón chào ngay từ những ngày đầu xuất hiện.

Những sáng tạo thành công trong hoạt hình đã thôi thúc ông làm những dự án lớn hơn, với những bộ phim dài có âm thanh, màu sắc ăn khớp, các nhân vật được tương tác. Lúc đó, ý tưởng của ông bị đánh giá là khá rủi ro.

Nhưng sau 3 năm thực hiện, bộ phim hoạt hình dài đầu tiên “Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, ra mắt năm 1937, đã thành công vang dội, được khán giả vô cùng yêu thích. Bộ phim tốn gần 1.500.000 USD - một khoản tiền khổng lồ vào thời đó, nhất là lại trong bối cảnh Đại khủng hoảng đang diễn ra ở Mỹ.

Disney đã mạo hiểm đặt cược toàn bộ sự nghiệp của mình vào bộ phim này và được đền đáp. Bộ phim thành công lớn trên phim trường và thương trường, đoạt giải Oscar và 8 triệu USD lợi nhuận - một con số kỷ lục đối với điện ảnh Mỹ những năm 1930. Và từ đó, Walt Disney trở thành nhân vật được sùng bái trong làng điện ảnh.

Những năm sau đó, Walt Disney Studio liên tiếp cho ra đời những bộ phim hoạt hình kinh điển như: “Cô bé lọ lem”, “Alice lạc vào xứ sở thần tiên”, “101 chú chó đốm”... được trẻ em trên khắp thế giới vô cùng yêu thích.

Có thể nói, những nhân vật hoạt hình trong thế giới thần tiên của Disney đã đi vào cuộc sống và gắn liền với ký ức tuổi thơ của hàng triệu triệu người trên khắp thế giới.

Người đi tiên phong trong nhiều lĩnh vực

Bước ngoặt lớn nhất trong trong cuộc đời của Disney có lẽ chính là việc ông đầu tư xây dựng công viên giải trí khổng lồ.

Năm 1955, ông bỏ ra 17 triệu USD khai trương công viên Disneyland rộng 70 ha, một công viên hoàn toàn để vui chơi giải trí trên thế giới dựa theo những bộ phim hoạt hình của ông.

Đây là một xứ sở huyền ảo không chỉ với trẻ em mà người lớn cũng thấy mê khi chu du trong đó. Một lần nữa mạo hiểm và thêm một lần nữa ông lại thành công.

Ngay trong 7 tuần đầu tiên, Công viên Mickey và các bạn đã đón một triệu lượt khách đến thăm quan. Sau này, mô hình công viên Disneyland tiếp tục xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới như: Paris, Tokyo, Hong Kong.

Walt Disney cũng là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực truyền hình. Ông bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này vào năm 1954 và là một trong những người đầu tiên làm truyền hình màu. Năm 1961, ông cho ra đời kênh truyền hình Walt Disney's Wonderful World of Color.

Không dừng lại ở đó, giữa thập niên 1960, Disney tiếp tục bắt tay thực hiện một dự án lớn là xây dựng vương quốc Disney World, rộng hơn Disneyland 15 lần, gồm có công viên giải trí, tổ hợp khách sạn, sân bay... Công trình này là toàn bộ tâm huyết của nhà sản xuất phim tài năng. Nhưng tiếc rằng, ông đã không kịp chứng kiến Disney World hoàn thành. Ngày 15/12/1966, ông đã qua đời do căn bệnh ung thư phổi.

Trong suốt cuộc đời mình Walt Disney đã không ngừng tỏa sáng và được cả thế giới tôn vinh bởi những cống hiến của ông đối với ngành công nghiệp sản xuất phim.

Ông giành được 22 danh hiệu Oscar và được đề cử 59 lần. Tên tuổi của ông và chú chuột Mickey được coi là biểu tượng có tầm ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Mỹ.

Hiện mỗi bộ phim sản xuất trong studio Disney đều kèm theo chữ ký riêng của nhà sáng lập và được hàng triệu người trên thế giới đón nhận và yêu thích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục