Hơn 70.000 lái xe Uber tại Anh được hưởng quyền lợi lao động chính thức

18:44' - 17/03/2021
BNEWS Các tài xế của hãng dịch vụ xe công nghệ Uber ở Vương quốc Anh sẽ được lợi hơn 15% sau khi được coi là người lao động chính thức, được hưởng lương tối thiểu và có ngày nghỉ được hưởng lương.

Người đứng đầu Uber khu vực Bắc Âu và Đông Âu Jamie Heywood cho biết: "Các tài xế sẽ có lợi hơn ít nhất 15% nếu họ chọn tham gia kế hoạch lương hưu".

Ông Heywood không tiết lộ tổng chi phí mà công ty phải trả cho những thay đổi trên, nhưng ông nói: "Chúng tôi cam kết duy trì khả năng cạnh tranh tuyệt đối về giá".

Trong tuyên bố ra ngày 16/3, hãng Uber cho biết hơn 70.000 lái xe tại Anh sẽ được coi là lao động chính thức của Uber, theo đó họ sẽ được hưởng mức lương tối thiểu 8,72 bảng Anh (12,07 USD)/giờ đối với những lao động từ 25 tuổi trở lên, được nghỉ phép có hưởng lương và được tham gia cơ chế hưởng lương hưu.

Công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ) này nêu rõ quyết định được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Anh phán quyết rằng một nhóm lái xe của hãng xe công nghệ Uber được hưởng các quyền của người lao động, chứ không phải là cộng tác viên theo hợp đồng.

Trước đó, các tài xế Uber được coi là lao động tự do, tức là theo luật họ chỉ được bảo vệ quyền lợi ở mức tối thiểu.

Trong vụ kiện do 2 người từng là lái xe Uber dẫn đầu, một tòa án Anh năm 2016 đã phán quyết các lái xe Uber này được hưởng các quyền lợi của lao động chính thức, chứ không phải cộng tác viên theo hợp đồng.

Hãng Uber đã kháng cáo lên Tòa án tối cao, nhưng tháng 2 vừa qua, tòa án này đã giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục