Hơn 800 công ty Nhật Bản sửa đổi dự báo kinh doanh

19:21' - 14/03/2021
BNEWS Báo cáo mới nhất của Teikoku Databank cho hay khoảng 802 công ty Nhật Bản đã sửa đổi dự báo kinh doanh vào cuối tháng Hai.
Theo công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank, số các công ty niêm yết công khai của Nhật Bản điều chỉnh tăng dự báo thu nhập cho năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 31/3/2021) đã tăng gấp ba lần so với số dự báo giảm, khi những công ty này bớt lo ngại về tác động của đại dịch COVID-19 nhờ việc Nhật Bản bắt đầu triển khai tiêm chủng vào tháng Hai.

Báo cáo mới nhất của Teikoku Databank cho hay khoảng 802 công ty Nhật Bản đã sửa đổi dự báo kinh doanh vào cuối tháng Hai. Trong đó, 604 công ty (tương đương 75%) đã nâng mức dự báo và 198 công ty còn lại điều chỉnh giảm. Các nhà chế tạo chiếm khoảng một nửa số công ty lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của mình.

Khi bản dự báo lợi nhuận ban đầu được công bố, chủ yếu là sau khi Nhật Bản áp đặt tình trạng khẩn cấp lần đầu tiên vào tháng 4/2020, nhiều công ty đã nhận thức được mối đe dọa từ đại dịch COVID-19. Teikoku Databank cho rằng đánh giá này đã được phản ánh trong ước tính khi đó của họ.

Nhưng việc triển khai tiêm chủng trong nước bắt đầu từ tháng Hai đã giúp đưa số công ty điều chỉnh tăng dự báo lên mức cao nhất tính theo tháng là 313 công ty. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa chỉ số Nikkei-225 khép lại phiên ngày 15/2 trên mốc 30.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 8/1990.

Teikoki Databank cho hay nhiều công ty đã vật lộn với những thay đổi trong lối sống của người dân. Tuy nhiên, một số công ty lại đang đều đặn thúc đẩy thu nhập tăng bằng cách tận dụng nhu cầu từ các lệnh giãn cách xã hội khiến người tiêu dùng phải ở nhà trong đại dịch.

Tháng trước, Sony Corp. đã nâng triển vọng lợi nhuận ròn trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2021 lên mức kỷ lục 1.090 tỷ yen (10 tỷ USD), nhờ nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với máy chơi game PlayStation 5 mới ra mắt khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà để chơi game.

Tập đoàn đồ điện tử Panasonic cũng đã nâng dự báo thu nhập cho năm tài chính hiện tại vào tháng trước, nhờ doanh số bán thiết bị gia dụng ổn định./.

>>Điều gì giúp Uniqlo vượt “bão” COVID-19?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục