70% công ty Nhật Bản từng muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng. Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2-3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ. Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại “xứ Kim chi”. Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ./.>>Nhật Bản lắp đặt các công cụ kỹ thuật số cảnh báo thiên tai
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho tối đa 2.000 người/ngày
14:32' - 13/03/2021
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Các hãng hàng không Nhật Bản ngừng việc đặt vé từ nước ngoài
21:25' - 10/03/2021
Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản gần đây vừa ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc
19:11'
Doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ lo ngại trước sự cạnh tranh gia tăng do tình trạng dư cung hàng hóa Trung Quốc và làn sóng xuất khẩu giá rẻ tràn vào
-
Doanh nghiệp
Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ Mỹ
14:44'
Trong gần 40 năm khách hàng đổ xô đến hãng bán lẻ đồ tổ chức tiệc lớn nhất nước Mỹ Party City để mua trang phục Halloween, quà sinh nhật cho trẻ em và đồ trang trí cho lễ đón Giao thừa.
-
Doanh nghiệp
Google phản đối yêu cầu của Mỹ bán trình duyệt Chrome
09:06'
Google đã phản đối yêu cầu từ cơ quan chức năng Mỹ về việc bán trình duyệt Chrome.
-
Doanh nghiệp
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch cho trường tiểu học tại Bến Tre
09:14' - 22/12/2024
Nhằm hỗ trợ nhu cầu nước sạch ở cnuowcs ác trường học vùng sâu, vùng xa, Quỹ Toyota Việt Nam vừa bàn giao công trình nước sạch cho Trường Tiểu học An Thạnh, xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
-
Doanh nghiệp
Ứng cử viên mua lại TikTok tiết lộ kế hoạch cải tổ ứng dụng
17:50' - 21/12/2024
Tầm nhìn của ông Frank McCourt đối với TikTok bao gồm việc cải tổ mô hình quảng cáo của công ty để người dùng có quyền kiểm soát các quảng cáo và loại nội dung mà họ muốn xem.
-
Doanh nghiệp
Thêm công ty Trung Quốc vào tầm ngắm của Mỹ vì “tiếp tay” cho Huawei
15:43' - 21/12/2024
Công ty Sophgo của Trung Quốc đã bị chú ý sau khi một chip được tìm thấy trên hệ thống đa chip Ascend 910B của Huawei trùng khớp với chip mà công ty này đã đặt hàng từ TSMC.
-
Doanh nghiệp
Toyota Việt Nam hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô
08:49' - 21/12/2024
Trong khuôn khổ Tech Fest Vĩnh Phúc 2024, Toyota Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương tổ chức các hoạt động đẩy mạnh nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
-
Doanh nghiệp
Đổi mới sáng tạo để Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững
07:34' - 21/12/2024
Ngày 20/12, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng năm 2024.
-
Doanh nghiệp
VinFast Energy, Marubeni và Vinpearl khánh thành dự án pin lưu trữ năng lượng
17:54' - 20/12/2024
VinFast Energy, Marubeni và Vinpearl đã chính thức đưa hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Vinpearl Resort Nha Trang vào vận hành thương mại.