70% công ty Nhật Bản từng muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng. Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2-3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ. Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại “xứ Kim chi”. Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ./.>>Nhật Bản lắp đặt các công cụ kỹ thuật số cảnh báo thiên tai
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho tối đa 2.000 người/ngày
14:32' - 13/03/2021
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Các hãng hàng không Nhật Bản ngừng việc đặt vé từ nước ngoài
21:25' - 10/03/2021
Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản gần đây vừa ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16' - 07/09/2025
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI
08:22' - 07/09/2025
Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Phó Tổng Giám đốc Điện lực miền Bắc: Sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân
20:28' - 06/09/2025
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khách hàng nên liên hệ Tổng đài 1900 6769 để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.
-
Doanh nghiệp
Google bị gần 3 tỷ euro vì độc quyền quảng cáo trực tuyến
12:20' - 06/09/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khoản tiền phạt lên tới 2,95 tỷ euro đối với Google, với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30' - 06/09/2025
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.
-
Doanh nghiệp
Điện lưới quốc gia thắp sáng Côn Đảo khẳng định dấu ấn điều độ
12:08' - 05/09/2025
Dự án cấp điện từ lưới quốc gia ra Côn Đảo đã chính thức đóng điện thành công, dưới sự điều độ trực tiếp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (SSO), khẳng định dấu ấn ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cảnh báo hiện tượng lan truyền thông tin sai sự thật về hóa đơn điện
11:53' - 05/09/2025
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025, gây hoang mang dư luận. EVNNPC khẳng định luôn minh bạch, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex nhận Giải thưởng ASEAN-OSHNET về an toàn, vệ sinh lao động
10:50' - 05/09/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa nhận Giải thưởng Xuất sắc về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Lễ trao giải ASEAN-OSHNET lần thứ 6.