70% công ty Nhật Bản từng muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng. Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2-3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ. Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại “xứ Kim chi”. Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ./.>>Nhật Bản lắp đặt các công cụ kỹ thuật số cảnh báo thiên tai
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Nhật Bản sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho tối đa 2.000 người/ngày
14:32' - 13/03/2021
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Các hãng hàng không Nhật Bản ngừng việc đặt vé từ nước ngoài
21:25' - 10/03/2021
Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản gần đây vừa ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
LG Display đầu tư hơn 900 triệu USD phát triển công nghệ OLED
08:51'
Công ty sản xuất màn hình tinh thể lỏng LG Display cho biết sẽ đầu tư 1.260 tỷ won (khoảng 925 triệu USD) để tăng cường khả năng cạnh tranh của mảng kinh doanh điốt phát quang hữu cơ (OLED).
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh
16:34' - 18/06/2025
PVFCCo-Phú Mỹ đã đã thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh với hai mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53' - 18/06/2025
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28' - 18/06/2025
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
Doanh nghiệp
Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
18:53' - 17/06/2025
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp: Hiệu ứng nhanh, rủi ro cũng lớn
17:53' - 17/06/2025
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các CEO livestream bán hàng, chia sẻ kiến thức kinh doanh, tạo dựng cộng đồng riêng và gắn kết người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Tại sao hộ kinh doanh nên chủ động lên doanh nghiệp?
16:37' - 17/06/2025
Việc bán hàng và kê khai đầy đủ là cách tạo sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên, do đó hộ kinh doanh nên cũng phải chủ động làm quen với hóa đơn điện tử, không phải hóa đơn giấy.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam xếp thứ 11 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
15:26' - 17/06/2025
Ngày 17/6, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á).
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu phân bón là điểm sáng của PVCFC trong 6 tháng đầu năm 2025
11:15' - 17/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh hoạt động của PVCFC, khi kim ngạch đạt 2.067 tỷ đồng và chiếm 23% tổng doanh thu của doanh nghiệp.