70% công ty Nhật Bản từng muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng. Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2-3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ. Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại “xứ Kim chi”. Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ./.>>Nhật Bản lắp đặt các công cụ kỹ thuật số cảnh báo thiên tai
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho tối đa 2.000 người/ngày
14:32' - 13/03/2021
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Các hãng hàng không Nhật Bản ngừng việc đặt vé từ nước ngoài
21:25' - 10/03/2021
Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản gần đây vừa ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tập trung nguồn lực để đóng điện máy biến áp 220kV Trạm biến áp 500kV Đức Hòa trước ngày 10/10/2025
21:05' - 18/09/2025
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Ngọc Tân yêu cầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện máy biến áp 220kV Trạm 500kV Đức Hòa trước 10/10/2025, bảo đảm cung cấp điện Tây Ninh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối Việt Nam- UAE mở rộng thị trường Trung Đông
18:38' - 18/09/2025
Ông Elisa Alhammadi - Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu.
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21' - 18/09/2025
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53' - 18/09/2025
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44' - 18/09/2025
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43' - 18/09/2025
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27' - 18/09/2025
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26' - 18/09/2025
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.