70% công ty Nhật Bản từng muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ
Kết quả một cuộc khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện cho thấy có khoảng 70% các công ty Nhật Bản từng mong muốn mở rộng hoạt động ra nước ngoài đã thay đổi suy nghĩ hoặc thậm chí là xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 đang khiến các chỉ số rủi ro trên toàn cầu tăng mạnh.
Cụ thể theo JETRO, sự lan rộng của virus SARS-CoV-2 đã tác động nặng nề đến kinh tế thế giới. Có đến 64,8% số công ty đang có giao dịch kinh doanh ở nước ngoài cho biết doanh số bán hàng ra nước ngoài của họ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 đã bị ảnh hưởng tiêu cực. Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Thực trạng này khiến các công ty Nhật Bản thực hiện tái cơ cấu kế hoạch kinh doanh và tổ chức để chống lại ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó, những bất ổn khác liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và những hạn chế xuất khẩu từ Washington và Bắc Kinh cũng là tác nhân khiến nhiều công ty lo lắng. Cuộc khảo sát của JETRO cho thấy 36,4% số công ty được hỏi bày tỏ lo ngại về các quy định xuất khẩu được tăng cường của Bắc Kinh trong vòng 2-3 năm tới, trong khi 32,6% bày tỏ điều tương tự đối với các hạn chế xuất khẩu từ phía Mỹ. Trong nhiều phản hồi khác, 42,5% số công ty được hỏi, bao gồm cả những công ty hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và quần áo, may mặc và máy móc, đã nhắc đến kế hoạch đánh giá lại chiến lược bán hàng của họ. Trong đó, phần lớn các công ty cho biết họ sẽ cân nhắc về các khách hàng ở nước ngoài. Trong khi đó, một số công ty đang cố gắng tận dụng sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số giữa bối cảnh đại dịch, với 38,5% số công ty được hỏi muốn đưa ra các giải pháp nhằm tổ chức các cuộc triển lãm và họp trực tuyến, trong khi 30% để mắt đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Cuộc khảo sát cũng cho thấy doanh số bán hàng ở nước ngoài của các công ty sụt giảm - đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc và bán lẻ. Trong năm tài chính 2020, mức giảm trung bình là 38,4%, cao hơn 10 điểm phần trăm so với doanh số bán hàng trong nước. Mặc dù số công ty muốn mở rộng hoạt động ở nước ngoài tại Nhật Bản trong vòng ba năm tới đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, cuộc khảo sát của JETRO cho thấy số doanh nghiệp thật sự muốn thử sức ở môi trường nước ngoài trong tương lai chỉ giảm nhẹ. Điều này cho thấy tâm lý ưa chuộng thị trường ngoài biên giới vẫn chưa hạ nhiệt tại “xứ Kim chi”. Cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện trên khoảng 13.500 công ty Nhật Bản, bao gồm các nhà sản xuất, kinh doanh và những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông. Cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12/2020, với tổng số 2.722 phản hồi hợp lệ./.>>Nhật Bản lắp đặt các công cụ kỹ thuật số cảnh báo thiên tai
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho tối đa 2.000 người/ngày
14:32' - 13/03/2021
Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ giới hạn số lượng người nhập cảnh vào nước này ở mức 2.000 người/ngày nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19: Các hãng hàng không Nhật Bản ngừng việc đặt vé từ nước ngoài
21:25' - 10/03/2021
Các hãng hàng không lớn của Nhật Bản gần đây vừa ngừng việc đặt vé cho các chuyến bay đến Nhật Bản từ những nước ghi nhận sự bùng phát các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Mỹ chặn Nvidia bán chip AI Blackwell cho Trung Quốc
09:01'
Chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định chưa có kế hoạch cho phép Nvidia xuất khẩu chip AI tiên tiến Blackwell sang Trung Quốc, nhằm bảo vệ lợi thế công nghệ Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Đường sắt Nhật Bản thử nghiệm cổng soát vé nhận dạng khuôn mặt
08:47'
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) bắt đầu thử nghiệm hệ thống cổng soát vé nhận dạng khuôn mặt tại hai nhà ga Nagaoka và Niigata, hướng tới mở rộng tiện ích di chuyển không cần vé.
-
Doanh nghiệp
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức”
08:33'
Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” đang được Petrovietnam triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp và xuất khẩu tiếp tục là "điểm sáng" của kinh tế Đồng Nai
15:56' - 05/11/2025
Theo Thống kê tỉnh Đồng Nai, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10/2025 toàn tỉnh tăng 20,1% so cùng kỳ; tính chung 10 tháng năm 2025 tăng 14,38% so với năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Công nghiệp An Giang tăng mạnh, xuất khẩu đạt 1,8 tỷ USD
15:55' - 05/11/2025
Theo Sở Công Thương An Giang, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 10 tháng năm 2025 đạt hơn 94.126 tỷ đồng, hoàn thành 79,77% kế hoạch và tăng 14,04% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện 3 chủ động các giải pháp ứng phó bão số 13
14:38' - 05/11/2025
Trước bão số 13 (KALMAEGI) mạnh cấp 14, giật cấp 17 dự báo ảnh hưởng miền Trung, PTC3 triển khai ứng phó khẩn, bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải và con người, sẵn sàng xử lý mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Anh - Việt mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện
13:52' - 05/11/2025
Ngày 5/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Anh Quốc - Việt Nam 2025 quy tụ hơn 200 đại biểu, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
-
Doanh nghiệp
US Steel khởi động dự án quy mô lớn đầu tiên sau thương vụ với Nippon Steel
08:30' - 05/11/2025
Ngày 4/11, Tập đoàn thép US Steel (Mỹ) thuộc quyền sở hữu của Nippon Steel (Nhật Bản) công bố xây dựng cơ sở sản xuất thép điện từ cho máy biến áp phục vụ trung tâm dữ liệu.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện khẩn trương ứng phó bão KALMAEGI, khắc phục hậu quả mưa lũ
16:00' - 04/11/2025
EVN và EVNNPT vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn hệ thống điện tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ tại miền Trung, đồng thời chủ động ứng phó bão KALMAEGI đang tiến vào Biển Đông.

Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều nền kinh tế phải đóng cửa và để lại những hậu quả nặng nề. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN