Hơn 98.000 thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh thi vào lớp 10 công lập

10:16' - 06/06/2024
BNEWS Sáng 6/6, hơn 98.000 thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Để chủ động và có được tâm lý thoải mái nhất, thí sinh đã có mặt tại các điểm thi từ rất sớm.

Các lực lượng chức năng được huy động để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn ở khu vực thi. Các điểm thi được chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo các điều kiện theo quy định. Khu vực để đồ dùng của học sinh được bố trí và các em được nhắc cất balo, áo khoác, các vật dụng không cần thiết ở khu vực này.

 

Trong buổi đầu tiên, thí sinh dự thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Dù hồi hộp, lo lắng nhưng nhiều học sinh khá hào hứng với môn thi đầu tiên này. Nhiều năm trở lại đây, đề thi môn Ngữ văn lớp 10 của Thành phố được giới chuyên môn đánh giá tốt bởi tính mở cao và đề cập đến những vấn đề sát với thực tiễn.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm nay cấu trúc đề môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên như những năm trước, gồm ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm). Tuy nhiên, ở phần Nghị luận văn học được điều chỉnh. Học sinh vẫn được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài như trước, nhưng chỉ ở đề 2 học sinh mới được tự chọn tác phẩm còn đề 1 cho sẵn tác phẩm (năm trước cả 2 đề đều cho tự chọn tác phẩm).

Cụ thể, đề 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận 1 tác phẩm hoặc đoạn trích tác phẩm cụ thể có trong sách giáo khoa, từ đó chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc (tự chọn tác phẩm/đoạn trích) để giải quyết tình huống ấy.

Năm học 2024-2025, Thành phố Hồ Chí Minh tuyển hơn 77.300 chỉ tiêu lớp 10 công lập trong tổng số gần 98.700 thí sinh đăng ký dự thi. Dẫn đầu về tỷ lệ “chọi” là trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân với tỷ lệ 1/3,22. Kế tiếp là Trung học phổ thông Hồ Thị Bi với tỷ lệ 1/3. Ngược lại, Thành phố cũng có 26 trường có tỷ lệ chọi dưới 1, tức số thí sinh đăng ký ít hơn chỉ tiêu. Các trường này phần lớn ở vùng ven, ngoại thành.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập Thành phố Hồ Chí Minh năm nay vẫn gồm 3 môn thi, là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ; thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ thi thêm môn tích hợp. Riêng học sinh lớp 9 ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ không tham dự kỳ thi này mà được xét tuyển để vào học tại trường ngay tại địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục