Hong Kong (Trung Quốc) là cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới

14:45' - 31/01/2018
BNEWS Ngày 31/1, Cục Xúc tiến mậu dịch Hong Kong phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh tổ chức “Hội thảo giới thiệu hội chợ hàng gia dụng và thực phẩm Hong Kong 2018”.

Hong Kong (Trung Quốc) là một trong những cửa ngõ quan trọng có thể đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các thị trường lớn trong khu vực và thế giới.

Đây là nhận định của ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tại “Hội thảo giới thiệu hội chợ hàng gia dụng và thực phẩm Hong Kong 2018” do Cục Xúc tiến mậu dịch Hong Kong (HKTDC) phối hợp với ITPC tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 31/1.

Theo ông Hồ Xuân Lâm, Hong Kong là một trong những thị trường tiềm năng mà Việt Nam sẽ tập trung khai thác trong năm 2018. Đây không chỉ là thị trường đích mà còn là nơi tập trung nhiều sàn giao dịch hàng hóa quy mô lớn, có thể làm cầu nối để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các khu vực thị trường rộng lớn hơn của châu Á và thế giới.

Cùng quan điểm, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, Hong Kong là thị trường tiềm năng của rất nhiều loại nông sản, thực phẩm Việt Nam. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Hong Kong, sản phẩm hàng hóa được giao dịch tại Hong Kong còn được phân phối đến nhiều quốc gia, khu vực khác nhau thông qua mạng lưới các nhà thu mua, bán lẻ toàn cầu.

Mặc dù vậy, hiện nay mới chỉ có một lượng nhỏ sản phẩm gạo và thanh long mang thương hiệu Việt có mặt tại các siêu thị ở Hong Kong. Nguyên nhân là do hạn chế từ hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu thông tin về nhu cầu và quy mô của thị trường này.

Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương HKTDC cho rằng, Hong Kong là điểm đến lý tưởng đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường, kết nối vào chuỗi cung ứng hàng hóa của khu vực và thế giới. Bởi Hong Kong là cửa ngõ đi vào Trung Quốc, một thị trường đông dân nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Hong Kong còn là một trung tâm mua sắm, du lịch sôi động bậc nhất ở châu Á với hơn 20 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Đây còn là nơi quy tụ gần 4.000 trụ sở, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hoạt động ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Ngoài ra, Hong Kong còn được biết đến là nơi tổ chức các sàn giao dịch thương mại quy mô lớn của châu lục và thế giới, thu hút hàng chục ngàn nhà thu mua hàng hóa trên khắp thế giới.

Theo bà Tina Phan, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng, đặc biệt là nông sản và thực phẩm được người tiêu dùng các nước đánh giá cao. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam ở thị trường nước ngoài còn hạn chế. Đó là lý do vì sao kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hong Kong cũng như thông qua đó tiếp cận vào chuỗi cung ứng lớn, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam - Hong Kong cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin thị trường cũng như tạo điều kiện để kết nối doanh nghiệp hai bên.

Về phía doanh nghiệp, cần tận dụng tốt các chương trình xúc tiến, giao lưu thương mại cũng như tích cực tham gia các hội chợ, sàn giao dịch chuyên ngành để dễ dàng tiếp cận các khách hàng, đối tác mục tiêu. Thêm vào đó, doanh nghiệp Việt cũng cần có chiến lược xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục