Hong Kong (Trung Quốc) là cầu nối đưa hàng Việt ra thế giới
Hong Kong (Trung Quốc) là một trong những cửa ngõ quan trọng có thể đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các thị trường lớn trong khu vực và thế giới.
Đây là nhận định của ông Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tại “Hội thảo giới thiệu hội chợ hàng gia dụng và thực phẩm Hong Kong 2018” do Cục Xúc tiến mậu dịch Hong Kong (HKTDC) phối hợp với ITPC tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 31/1.
Theo ông Hồ Xuân Lâm, Hong Kong là một trong những thị trường tiềm năng mà Việt Nam sẽ tập trung khai thác trong năm 2018. Đây không chỉ là thị trường đích mà còn là nơi tập trung nhiều sàn giao dịch hàng hóa quy mô lớn, có thể làm cầu nối để hàng hóa Việt Nam tiếp cận các khu vực thị trường rộng lớn hơn của châu Á và thế giới. Cùng quan điểm, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, Hong Kong là thị trường tiềm năng của rất nhiều loại nông sản, thực phẩm Việt Nam. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Hong Kong, sản phẩm hàng hóa được giao dịch tại Hong Kong còn được phân phối đến nhiều quốc gia, khu vực khác nhau thông qua mạng lưới các nhà thu mua, bán lẻ toàn cầu. Mặc dù vậy, hiện nay mới chỉ có một lượng nhỏ sản phẩm gạo và thanh long mang thương hiệu Việt có mặt tại các siêu thị ở Hong Kong. Nguyên nhân là do hạn chế từ hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu thông tin về nhu cầu và quy mô của thị trường này. Bà Tina Phan, Giám đốc khu vực Đông Dương HKTDC cho rằng, Hong Kong là điểm đến lý tưởng đối với các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng thị trường, kết nối vào chuỗi cung ứng hàng hóa của khu vực và thế giới. Bởi Hong Kong là cửa ngõ đi vào Trung Quốc, một thị trường đông dân nhất thế giới. Bên cạnh đó, Hong Kong còn là một trung tâm mua sắm, du lịch sôi động bậc nhất ở châu Á với hơn 20 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Đây còn là nơi quy tụ gần 4.000 trụ sở, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hoạt động ở mọi lĩnh vực ngành nghề. Ngoài ra, Hong Kong còn được biết đến là nơi tổ chức các sàn giao dịch thương mại quy mô lớn của châu lục và thế giới, thu hút hàng chục ngàn nhà thu mua hàng hóa trên khắp thế giới. Theo bà Tina Phan, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm chất lượng, đặc biệt là nông sản và thực phẩm được người tiêu dùng các nước đánh giá cao. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam ở thị trường nước ngoài còn hạn chế. Đó là lý do vì sao kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Hong Kong cũng như thông qua đó tiếp cận vào chuỗi cung ứng lớn, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam - Hong Kong cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, chia sẻ thông tin thị trường cũng như tạo điều kiện để kết nối doanh nghiệp hai bên.Về phía doanh nghiệp, cần tận dụng tốt các chương trình xúc tiến, giao lưu thương mại cũng như tích cực tham gia các hội chợ, sàn giao dịch chuyên ngành để dễ dàng tiếp cận các khách hàng, đối tác mục tiêu. Thêm vào đó, doanh nghiệp Việt cũng cần có chiến lược xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhập khẩu vàng ròng của Trung Quốc qua cửa ngõ Hong Kong sụt giảm năm 2017
19:41' - 26/01/2018
Tổng lượng vàng nhập khẩu ròng của Trung Quốc thông qua thị trường Hong Kong trong năm ngoái đạt 628,204 tấn, giảm so với mức tương ứng 770,759 tấn của năm 2016.
-
Kinh tế & Xã hội
Giới trẻ Hong Kong (Trung Quốc) chi bộn tiền đề "về chung một nhà"
20:25' - 06/12/2017
Kết quả cuộc “Điều tra về chi phí kết hôn năm 2017” cho thấy chi phí bình quân cho việc kết hôn của mỗi cặp đôi ở Hong Kong trong năm 2017 lên tới 331.200 HKD (tương đương gần 1 tỷ VNĐ).
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Hong Kong (Trung Quốc) có thể tăng lên 25 tỷ USD
13:53' - 01/12/2017
Các nước ASEAN có thể tranh thủ lợi thế của Hong Kong (Trung Quốc) - với vai trò là trung tâm tài chính của thế giới và cũng là trạm trung chuyển dòng chảy hàng hóa của các nước ASEAN.
-
Kinh tế Thế giới
Nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế Hong Kong-ASEAN
05:30' - 23/11/2017
Với việc ký hiệp định thương mại tự do với ASEAN, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng Kinh tế Đông Á.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20'
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.