Họp bàn phương án giảm phí qua trạm thu giá BOT Sóc Trăng

21:03' - 29/01/2018
BNEWS Ngày 29/1, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thống nhất phương án giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá BOT Km2123+250 Quốc lộ 1 Sóc Trăng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về phương án giảm mức giá dịch vụ tại trạm BOT Sóc Trăng trên quóc lộ 1. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN.

Ngày 29/1, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về việc thống nhất phương án giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá Km2123+250 Quốc lộ 1 Sóc Trăng thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km2118+600 – Km2127+320,75 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện đã thông tin về công tác đảm bảo an ninh trật tự của tỉnh tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng (xã An Hiệp, huyện Châu Thành) trong thời gian qua; thực hiện việc miễn, giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm thu giá từ ngày 12/1/2018; những vướng mắc trong quá trình giải quyết phản ứng của tài xế và đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại trạm.

Theo ông Trần Văn Chuyện, công tác phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Sóc Trăng và nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng chưa chặt chẽ; tình hình tại trạm thu giá này hiện vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Nguyên nhân là do việc miễn, giảm giá vé cho các phương tiện qua trạm chưa tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân bởi phạm vi giảm giá vé còn hẹp (3 km). Cụ thể, nhiều người dân không qua tuyến tránh, đặc biệt là người dân thành phố Sóc Trăng phản ứng quyết liệt về việc thu phí chưa hợp lý hoặc như người dân xã Phú Tân chỉ cách trạm 2 km, nhưng lại không được giảm giá vé.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư BOT Sóc Trăng cần có những điều chỉnh miễn, giảm phí cho các phương tiện trong phạm vi bán kính 10 km, thay vì 3 km như hiện nay; đồng thời các bên cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để kéo dài và bảo đảm an ninh trật tự qua địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, Công an tỉnh đã mời các doanh nghiệp, đặc biệt là một số đối tượng liên quan đến vấn đề gây rối lên làm việc. Qua đó, một số đối tượng gây rối đã thừa nhận lỗi của mình. Trong thời gian tới, lực lượng công an tỉnh tiếp tục xử lý nghiêm các đối tượng, doanh nghiệp gây rối. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư nên nghiên cứu và có giải pháp để tạo sự đồng tình của người dân và chủ phương tiện, tránh tình trạng tài xế phản ứng kéo dài...

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng trao đổi xung quanh các vấn đề như: nguyên nhân phản ứng của tài xế tại trạm thu giá; việc giảm giá cho các phương tiện qua trạm thu giá BOT Sóc Trăng; kiến nghị các phương án điều chỉnh giá vé cho các phương tiện qua trạm.

Về phía nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng cho rằng, hiện nay mỗi ngày đêm có khoảng 6.000 lượt phương tiện qua trạm. Nếu giảm giá theo đề xuất của địa phương thì phương án tài chính của dự án không đảm bảo (thời gian thu phí vượt quá 25 năm) và nếu bắt buộc phải thực hiện miễn, giảm trong bán kính 10km thì nhà đầu tư sẽ phá sản, lúc đó nhà đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải mua lại dự án.

Sau khi thảo luận, đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, nhà đầu tư chấp thuận giảm giá cho các phương tiện thuộc địa phận xã An Hiệp, xã Phú Tân, xã Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (bổ sung thêm xã Phú Tân).

UBND huyện Châu Thành, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ xác nhận danh sách các phương tiện trên địa bàn xã An Hiệp, xã Phú Tân, xã Thuận Hòa, thị trấn Châu Thành và các phương tiện không sử dụng để kinh doanh. Giao Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng gửi danh sách về Tổng cục đường bộ Việt Nam và cập nhật đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, từ khi xảy ra tình trạng gây rối tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng (ngày 7/1), Bộ Giao thông Vận tải đã họp, xem xét lại tổng thể phương án và cân nhắc để theo sát với tình hình thực tế. Trạm BOT Sóc Trăng thực hiện thu phí trong 18 năm 2 tháng, khi đã giảm giá vé từ ngày 12/1/2018 thì thời gian thu phí tăng lên 23 năm 10 tháng. Với kiến nghị của tỉnh Sóc Trăng về giảm trong phạm vi 10 km, Bộ Giao thông Vận tải xem xét lại giảm như thế nào, có ảnh hưởng đến phương án ban đầu và thời gian thu phí của ngân hàng không.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị, trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng, chính quyền 2 địa phương là huyện Châu Thành và thành phố Sóc Trăng, nhà đầu tư cần phối hợp tổ chức đối thoại với chủ các doanh nghiệp vận tải nhằm tìm ra giải pháp tối ưu trong việc thực hiện miễn, giảm giá vé phương tiện qua trạm thu giá. Việc giảm giá phải công bằng, bớt thiệt hại, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân và chủ đầu tư.

Trước đó, sau nhiều ngày bị tài xế phản ứng vì cho rằng mức giá thu phí và vị trí đặt trạm BOT Sóc Trăng không hợp lý (từ ngày 7/1), từ 0h ngày 12/1/2018, trạm thu giá BOT Sóc Trăng đã miễn, giảm giá đối với phương tiện lân cận trạm có hộ khẩu thường trú thuộc địa bàn xã An Hiệp, xã Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng theo văn bản số 331 ngày 11/1/2018 của Bộ Giao Thông vận tải chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu giá tại Km2123+250 trên Quốc lộ 1. Cụ thể, giảm 100% cho các loại xe buýt, giảm 50% cho các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh, giảm 20% cho các loại phương tiện khác.

Tuy nhiên, sau khi giảm giá, trạm thu giá BOT Sóc Trăng lại vấp phải sự phản ứng của tài xế vì họ cho rằng việc giảm giá chưa hợp lý, đặc biệt vào ngày 20/1/2018. Thông qua việc triển khai nhiều giải pháp như: trích xuất camera 24/24h, tăng cường lực lượng trực tại trạm, lắp đặt các biển báo và xử lý theo công văn hướng dẫn của Tổng cục đường bộ…, tình hình an ninh trật tự tại trạm thu giá BOT Sóc Trăng cơ bản ổn định từ ngày 21/1 đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục