Hợp tác giữa 4 tỉnh Tây Bắc (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

17:49' - 27/04/2022
BNEWS Ngày 27/4, 4 tỉnh biên giới Tây Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị giữa các Bí thư Tỉnh ủy nhằm cùng nhau đánh giá những kết quả hợp tác giữa các địa phương.

Ngày 27/4, tại thành phố Lào Cai, Tỉnh ủy Lào Cai (Việt Nam) đã phối hợp với Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) cùng các địa phương, cơ quan liên quan của hai bên tổ chức Hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu và Vân Nam năm 2022.

 
Hội nghị diễn ra tại 9 điểm cầu: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên, Vân Nam, Ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Ban Liên lạc Đối ngoại Trương ương Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

Đây là năm thứ hai, 4 tỉnh biên giới Tây Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tổ chức Hội nghị giữa các Bí thư Tỉnh ủy nhằm cùng nhau đánh giá những kết quả hợp tác giữa các địa phương kể từ Hội nghị lần thứ nhất năm 2021 đến nay; cùng nhau trao đổi những vấn đề tồn tại trong quá trình hợp tác; thống nhất những nội dung hợp tác trong thời gian tới, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy các địa phương hai bên nhất trí cho rằng, trong năm qua, 5 tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện những nhận thức chung đạt được tại Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy năm tỉnh lần thứ nhất năm 2021; tích cực triển khai trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, xóa đói giảm nghèo; triển khai hiệu quả hợp tác về phòng, chống dịch bệnh, thiết lập cơ chế giao lưu, hợp tác về nông nghiệp...

Các bên nhất trí cho rằng, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, các tỉnh cần tích cực triển khai các hoạt động hợp tác phát triển trong khu vực biên giới hai nước phù hợp với 03 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc và các thỏa thuận có liên quan; cùng xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, đóng góp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Quách Nghiệp Châu và Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Ngô Lê Văn đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trong năm vừa qua; bày tỏ mong muốn thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh và sự ổn định, phát triển, phồn vinh chung của hai nước.

Các bên thống nhất tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức Hội nghị lần thứ ba giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào nửa đầu năm 2023.

Kết thúc Hội nghị, các tỉnh đã ký kết Biên bản Hội nghị giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh Tây Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục