HOSE, HNX ký kết hợp tác với Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam

20:19' - 30/09/2016
BNEWS Ngày 30/9, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác (MoU).
Đại diện HOSE, HNX và VSD ký kết MoU. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN

Theo đó, Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa ba đơn vị được ký kết, hướng đến thực hiện những mục tiêu chiến lược của thị trường chứng khoán giai đoạn 2016 - 2020. Đặc biệt, HOSE, HNX và VSD sẽ triển khai phối hợp chia sẻ thông tin quản lý, giám sát; hợp tác xây dựng và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán.

Qua đó, hướng đến quản lý và vận hành an toàn thị trường chứng khoán Việt Nam, phù hợp với các chuẩn mực cũng như thông lệ quốc tế.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước, nhận định: Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa HOSE, HNX và VSD là sự kiện ý nghĩa, thể hiện cam kết trong việc hợp tác sâu rộng, góp phần phát triển đồng bộ và đáp ứng nhu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặt khác, Biên bản thỏa thuận này sẽ tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp và các thành viên thị trường hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VSD, cho biết: Biên bản thỏa thuận sẽ là cơ sở để các bên thiết lập cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, gắn đấu giá công khai, cổ phần hoá với đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Song song đó, các bên đưa ra chương trình phối hợp quản lý, giám sát, nâng cao tính minh bạch thông tin thị trường, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các nhà đầu tư.

Dịp này, HOSE và HNX đã giới thiệu về Chỉ số VNX Allshare và dự kiến sẽ triển khai chính thức vào ngày 24/10/2016. Với điểm chỉ số cơ sở là 1.000 điểm, Chỉ số VNX Allshare sẽ đánh đấu dấu một sự khởi đầu mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và chuẩn hoá hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường; đồng thời tạo chỉ số cơ sở để phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Hiện tại, thị trường chứng khoán Việt Nam có 2 chỉ số tổng hợp là VN Index và HNX Index được xây dựng trên bộ nguyên tắc riêng của từng Sở. Điều này gây khó khăn cho các nhà đầu tư, do đó HOSE và HNX đã hợp tác xây dựng chỉ số chung VNX Allshare cho thị trường gồm các cổ phiếu đang niêm yết trên hai Sở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục